Vẽ bằng mắt

27/03/2010 22:09 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ đã chế tạo một thiết bị cho phép một người bị liệt tay chân có thể vẽ bằng mắt.

Amyotropic Lateral Sclerosis (ALS - xơ cứng cột bên teo cơ), còn gọi là Lou Gehrig, là một loại bệnh cơ thần kinh có thể gây tử vong. Đối với người mắc bệnh này, chức năng của cơ dần bị mất đi. Nếu bệnh nhân là một họa sĩ thì nỗi bất hạnh còn tăng gấp đôi bởi họ không thể sử dụng đôi tay để thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình.

Trong bối cảnh đó, các thành viên thuộc 4 tổ chức của Mỹ cùng họa sĩ tranh tường Tony Quan ở Los Angeles đã phát triển một hệ thống cho phép các họa sĩ bị liệt có thể vẽ những gì họ nghĩ. Sản phẩm này có tên gọi Eyewriter, vừa đoạt giải thưởng thiết kế hằng năm do hãng Brit Insurance tài trợ.

Như đã nói ở trên, ALS là một dạng bệnh lý của neuron thần kinh vận động, nằm ở trung tâm bộ não điều khiển hoạt động của cơ. Chính sự thoái hóa các neuron này đã gây nên bệnh thoái hóa thần kinh. ALS khiến cơ trở nên yếu, cả cơ thể bị teo rút do các neuron ở trên lẫn dưới đều bị thoái hóa và chúng không còn khả năng gửi thông điệp từ não đến các cơ. Ngoài ra, người bệnh còn mắc chứng rung cơ cục bộ do các dây thần kinh bị đứt và có thể tử vong sau vài năm. Họa sĩ Tony Quan được chẩn đoán mắc ALS vào năm 2003 và như nhiều bệnh nhân khác (như nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking), Quan đã bị liệt gần như hoàn toàn ngoại trừ đôi mắt.

Eyewriter là dự án hợp tác nghiên cứu nhằm giúp đỡ bệnh nhân ALS tiếp cận các công nghệ sáng tạo. Mục đích là tạo ra một thiết bị đeo mắt đơn giản, rẻ tiền, và có khả năng tích hợp với phần mềm nguồn mở miễn phí Eyewriter cho các thiết bị tương tự khác. Khi lần đầu sử dụng Eyewriter, Quan đã thốt lên đầy ngạc nhiên: "Đây là lần đầu tiên tôi vẽ một cái gì đó kể từ năm 2003". Tài liệu chế tạo thiết bị này được đăng tải miễn phí trên website Eyewriter và nhóm phát triển sẵn sàng đón nhận những cải tiến trong thiết kế cũng như khuyến khích chia sẻ tài liệu này. Phiên bản hiện thời của Eyewriter có giá 50 USD, được chế tạo từ một mắt đọc của máy PS3 và cặp kính đeo mắt rẻ tiền kết hợp với máy tính. Mắt đọc PS3 sẽ theo dõi những chuyển động của đồng tử và "diễn dịch" chúng lên màn hình.

Khang Huy
(Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.