Tìm thấy phim câm về Tổng thống Lincoln

16/04/2010 14:35 GMT+7

(TNTT>) Một bộ phim câm hiếm hoi được sản xuất vào năm 1913 về vị Tổng thống thứ 16 Mỹ Abraham Lincoln đã được tìm thấy trong một kho thóc cũ tại bang New Hampshire.

Theo hãng tin AP, bộ phim dài 30 phút có tựa đề “When Lincoln Paid”, mô tả câu chuyện mẹ của một người lính đã chết thuộc Liên minh miền Bắc (Union) cầu xin ông Lincoln ân xá cho một quân nhân của Liên minh miền Nam (Confederate). Người thủ vai Tổng thống Lincoln trong phim là diễn viên Francis Ford (ảnh), anh của John Ford, là đạo diễn của nhiều bộ phim như “The Grape of Wrath”, “The Quiet Man”... Ông John Ford hồi năm 1939 cũng đã đạo diễn một bộ phim về thời trẻ của ông Lincoln có tựa đề “Young Mr. Lincoln”.

Peter Massie, một người mê phim ảnh ở thị trấn Nelson, đã tìm thấy bộ phim trên cùng với một chiếc máy chiếu và giữ chúng dưới tầng hầm nhà mình một thời gian. Sau đó, ông liên hệ với Đại học Keene, và sau một cuộc kiểm tra, các chuyên gia tại đây xác nhận là bộ phim không có trong kho phim lưu trữ. Đây là một trong 8 bộ phim câm mà Francis Ford đóng vai Tổng thống Lincoln. Không có bản sao nào của những bộ phim còn lại được tìm thấy. Một phòng lab ở bang Colorado đã phục chế bộ phim. Đại học Keene sẽ tổ chức chiếu phim này vào ngày 20.4.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.