Nghi vấn Triều Tiên buôn thiết bị quân sự từ Malaysia

28/02/2017 07:15 GMT+7

Hội đồng Bảo an LHQ đã tiếp nhận báo cáo cho thấy Tổng cục Trinh sát của CHDCND Triều Tiên bí mật vận hành đường dây buôn vũ khí thông qua Malaysia.

Theo Reuters ngày 27.2 dẫn một báo cáo của LHQ, Tổng cục Trinh sát CHDCND Triều Tiên bị phát hiện đã thiết lập một công ty bình phong ở Malaysia để xúc tiến buôn lậu vũ khí ra nước ngoài, qua đó vi phạm các nghị quyết LHQ.
Malaysia là một trong vài nước trên thế giới duy trì quan hệ ngoại giao gần gũi với Triều Tiên và công dân hai nước được phép nhập cảnh mà không cần thị thực. Tuy nhiên, quan hệ hai nước xấu đi sau vụ án mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ngày 13.2, mà nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Báo cáo hơn 100 trang từ nhóm chuyên gia theo dõi việc thực thi lệnh cấm vận của HĐBA LHQ đối với Bình Nhưỡng đã nêu một trường hợp cụ thể là Công ty Glocom, có địa chỉ tại khu Tiểu Ấn ở Kuala Lumpur và chuyên bán các thiết bị vô tuyến.
Theo Reuters, Glocom quảng cáo hơn 30 hệ thống vô tuyến dành cho hoạt động “quân sự và bán quân sự” ở website glocom.com.my (đã ngưng cập nhật từ cuối năm ngoái để chuyển sang địa chỉ glocom-corp.com từ giữa tháng 12.2016).
Trên thực tế, không có công ty nào tên Glocom tồn tại ở Malaysia. Tuy nhiên, trên giấy tờ, có hai công ty tại Malaysia do các cổ đông Triều Tiên quản lý và làm giám đốc đã đăng ký tên miền cho Glocom vào năm 2009.
Theo Reuters, vào tháng 7.2016, một lô hàng chứa thiết bị liên lạc quân sự của Bình Nhưỡng, gửi qua đường hàng không từ Trung Quốc và đến Eritrea, đã bị chặn lại tại một quốc gia không nêu tên. Lô hàng bao gồm 45 thùng thiết bị và phụ tùng được dán nhãn “Glocom”, viết tắt từ Global Communications Co.
Trên website mới glocom-corp.com, thông tin gần đây nhất được đăng vào tháng 1.2017 với nội dung quảng cáo các sản phẩm mới, bao gồm hệ thống điều khiển từ xa cho tên lửa dẫn đường.
Trả lời Reuters, một phát ngôn viên của phái bộ Triều Tiên tại LHQ nói ông ta không có thông tin về Glocom. Tuy nhiên, báo cáo của LHQ cho hay Glocom được vận hành bởi chi nhánh Bình Nhưỡng của công ty Pan Systems ở Singapore. Giám đốc điều hành Pan Systems là ông Louis Low khẳng định đã chấm dứt quan hệ với Triều Tiên từ năm 2010.
Dù Pan Systems đã đóng cửa chi nhánh ở Bình Nhưỡng, nhưng những người Triều Tiên vẫn tiếp tục sử dụng tên của Pan Systems Bình Nhưỡng cho các hoạt động giao dịch của họ. Một trong các giám đốc của Pan Systems Bình Nhưỡng là bà Ryang Su-nyo.
Theo các nguồn thạo tin, bà Ryang trực thuộc “Văn phòng liên lạc 519”, một đơn vị của Tổng cục Trinh sát Triều Tiên. Người này thường xuyên đi lại ở Singapore và Malaysia để gặp gỡ các đại diện của Pan Systems, và trong một lần vào tháng 2.2014, bà Ryang cùng hai người Triều Tiên khác đã bị bắt tại Malaysia do cố tình mang lậu 450.000 USD qua cửa khẩu sân bay bằng hộ chiếu công vụ. Lúc đó, cả ba cho biết số tiền trên thuộc về Sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.