Như cũ, không mới

25/07/2016 10:23 GMT+7

Để chuẩn bị cho hội nghị cấp cao dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9 tới, bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng các nước thuộc nhóm G20 đã hội họp ở Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đảm nhận cương vị chủ tịch luân phiên của G20. Cứ theo những gì được thể hiện trong các phát biểu công khai và trong bản tuyên bố chung, thì hội nghị này không khác gì nhiều một sự kiện đến hẹn lại lên. Nếu không có ý tưởng bất ngờ mới thì rồi đây cả hội nghị cấp cao cũng không giúp diễn đàn này có vai trò nổi bật trong năm nay. Nói cách khác, G20 giờ không có gì mới dù thế giới đã có một số đột biến mới.
G20 dự đoán rằng kinh tế thế giới suy giảm mức độ năng động thì trước đó cả Ngân hàng Thế giới (WB) lẫn Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đều đã vài lần điều chỉnh mức độ dự báo của họ về tăng trưởng kinh tế thế giới theo chiều hướng giảm.
Chuyện Brexit hoàn toàn không phải bất ngờ bởi khả năng này đã được các bên liên quan trù liệu và chuẩn bị ứng phó. Tại hội nghị này ở Trung Quốc, G20 quả quyết ai cũng đã đều chuẩn bị cho kịch bản Brexit nên tác động của Brexit không tệ hại.
Bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương các nước G20 tham dự hội nghị Reuters
Ngôn từ và nhận thức chung chung như thế thật không xứng tầm với G20. Lẽ ra, G20 phải chỉ ra thật rõ và đầy đủ tác động của Brexit, từ đó đặt ra yêu cầu đối với EU và Anh thực hiện Brexit sao cho ít bất lợi nhất đối với kinh tế thế giới. Rồi lại thấy G20 kêu gọi tiếp tục cải cách cơ cấu và phòng ngừa khủng hoảng tài chính, duy trì lãi suất cơ bản thấp. Có khác gì bao lâu nay đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.