Nỗ lực kêu gọi đầu tư

20/01/2014 10:02 GMT+7

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Quảng Bình đã có những nỗ lực kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư và đã đạt một số kết quả nhất định.

Nỗ lực kêu gọi đầu tư

Nhà máy bê tông mới khánh thành tại KCN Cảng biển Hòn La - Ảnh: TQN

BQL Khu kinh tế là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế (KKT) Hòn La và các Khu công nghiệp (KCN), KKT cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho các nhà đầu tư trong KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh.

Năm 2013, BQL tiếp tục thực hiện quy hoạch chi tiết (QHCT) các KCN. Cụ thể, Ban đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh QHCT KCN Cảng biển Hòn La; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đề án điều chỉnh mở rộng quy hoạch KCN Bắc Đồng Hới để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với 8 KCN trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN VN đến năm 2020; tính đến nay đã hoàn thành QHCT xây dựng 7 KCN; thành lập và đầu tư xây dựng hạ tầng đi vào hoạt động, thu hút đầu tư 3 KCN (KCN Tây Bắc Đồng Hới; KCN Cảng biển Hòn La và KCN Bắc Đồng Hới); đã hoàn thành QHCT 4 KCN (KCN Tây Bắc Quán Hàu, KCN Hòn La II, KCN Bang, KCN Cam Liên), trong đó đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2 KCN (KCN Tây Bắc Quán Hàu, KCN Hòn La II).

KKT Hòn La và KKT cửa khẩu Cha Lo cũng đang được triển khai kịp thời và đồng bộ. Hạ tầng kỹ thuật từng bước được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu thu hút các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Ngoài thực hiện cơ sở hạ tầng, BQL còn chú trọng đến công tác xúc tiến đầu tư. BQL đã xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin về pháp luật đầu tư, nhu cầu đầu tư vào các KKT, KCN; tìm kiếm các thông tin về các nhà đầu tư có nhu cầu, tiềm năng để mời gọi, giới thiệu kết nối với các đối tác trong và ngoài nước về các dự án đầu tư vào KKT, KCN. Cung cấp thông tin, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của các KKT, KCN; các chính sách ưu đãi đầu tư, giới thiệu các hình thức đầu tư và địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư.

Đã phát hành hơn 3.000 cuốn tập san tiếng Việt và cả tiếng Anh Quảng Bình điểm đến của các nhà đầu tư; xây dựng bộ tài liệu mô tả dự án kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN; biên tập tài liệu thông tin giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tỉnh Quảng Bình... Nâng cấp nội dung website Ban quản lý, cập nhật thường xuyên tin bài nhằm giới thiệu quảng bá tiềm năng thế mạnh, các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư dự án vào KKT, KCN.

Trong năm 2013, BQL đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án đăng ký với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 70 tỉ đồng, cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với số vốn đăng ký điều chỉnh tăng hơn 273 tỉ đồng; các dự án khác đang tiếp tục xem xét, thẩm tra năng lực để cấp chứng nhận.

Trong năm 2013, Ban đã rà soát và đề nghị UBND tỉnh ban hành 38 thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực, giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định. Trưởng ban Phạm Văn Năm cho biết: “Trong thời gian tới, Ban quản lý chủ trương tiếp tục vượt khó, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm ưu đãi, khuyến khích thu hút.”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.