NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân'

09/09/2015 16:26 GMT+7

(TNO) Ở tuổi 80, NSƯT Út Bạch Lan phải chống chọi với nhiều căn bệnh tuổi già. Tuy vậy, bà vẫn miệt mài đi hát và làm từ thiện ở khắp nơi dù cuộc sống vẫn còn lắm khó khăn, thậm chí phải gom cả tiền cát-sê, bán từng cái đĩa cho khán giả mới có đủ kinh phí cho những chuyến đi.

(TNO) Ở tuổi 80, NSƯT Út Bạch Lan phải chống chọi với nhiều căn bệnh tuổi già. Tuy vậy, bà vẫn miệt mài đi hát và làm từ thiện ở khắp nơi dù cuộc sống vẫn còn lắm khó khăn, thậm chí phải gom cả tiền cát-sê, bán từng cái đĩa cho khán giả mới có đủ kinh phí cho những chuyến đi.

NSƯT Út Bạch Lan bật khóc nhớ về những kỷ niệm với người mẹ quá cốNSƯT Út Bạch Lan bật khóc nhớ về những kỷ niệm với người mẹ quá cố
Phải rất khó khăn chúng tôi mới hẹn được NSƯT Út Bạch Lan bởi không phải bà khó mà vì đang rất bận rộn ở thời điểm này. Hằng ngày, bà rời khỏi nhà từ rất sớm, lúc về thì mọi người trong nhà đã chìm vào giấc ngủ sâu. Ở tuổi 80, sức khỏe cũng yếu đi nhiều, thế nhưng nghệ sĩ Út Bạch Lan vẫn miệt mài đi hát và làm từ thiện khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Mang đủ bệnh vẫn miệt mài đi làm từ thiện
Nhờ sự hướng dẫn tận tình của những người hàng xóm, chúng tôi mới tìm được nhà của NSƯT Út Bạch Lan. Căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong một chung cư trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) như tách biệt khỏi những âm thành ồn ào bên ngoài. Thấy chúng tôi đến, nghệ sĩ Út Bạch Lan vội vã bước ra và nở nụ cười nhân hậu. Hai bên tường nhà treo đầy những bức ảnh kỷ niệm bà chụp cùng mẹ, với GS-TS Trần Văn Khê và NSND Kim Cương, những người bạn thân thiết trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật.
Cuộc trò chuyện chỉ vừa mới bắt đầu, NSƯT Út Bạch Lan nói bằng giọng trầm buồn cho biết bà không muốn đề cập đến chuyện tình cảm bởi đó là nỗi buồn trong quá khứ. Và cho rằng khi còn sống với nhau thì cái gì cũng vui vẻ tốt đẹp, nếu bây giờ kể lại biết đâu sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác mà khán giả thì luôn yêu thương nghệ sĩ. Thôi thì cái gì qua rồi cứ cho qua.
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 3Chiếc giường nơi nghệ sĩ Út Bạch Lan nghỉ ngơi, căn phòng rất ngăn nắp và gọn gàng
Nói về cuộc sống hiện tại nghệ sĩ Út Bạch Lan cho biết: “Niềm vui hiện tại của tôi là được sống trong tình yêu thương của con cháu và mang lời ca tiếng hát phục vụ các khán giả thân thương. Tôi ăn chay trường từ nhiều năm, có thói quen đọc kinh, niệm Phật mỗi buổi sáng. Khoảng năm bữa nửa tháng khi dành đủ tiền sẽ mua gạo và kêu gọi bạn bè cùng đi từ thiện. Nhờ vậy, tôi có dịp gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn mới nhận thức và luôn nhắc nhở bản thân phải hài lòng với cuộc sống hiện tại. Đôi khi chúng ta hay than thở, phàn nàn về cuộc sống nhưng đâu hay bên ngoài vẫn còn những người cơ cực hơn, thiếu thốn hơn mà họ lại còn nghị lực hơn. Nhiều lúc đi từ thiện về tôi rất mệt nhưng vẫn không ngủ được mà ngồi chép lời bài hát, gạch dưới từng câu chữ để hát cho đúng”.
Vào thăm phòng ngủ của bà, chúng tôi thấy trong ngăn bàn trang điểm chứa đầy các loại thuốc. Khi hỏi thăm tình trạng sức khỏe mới biết NSƯT Út Bạch Lan đang mang nhiều căn bệnh của tuổi già như thấp khớp, gai cột sống và đặc biệt là căn bệnh tim khiến bà uống thuốc đến cuối đời. Vào những hôm trời mưa, cơn đau xảy ra liên tục. Thậm chí khi đang hát thì cơn đau bất ngờ diễn ra nên phải khom người xuống để cố giảm đau.
NSƯT Út Bạch Lan cho biết: “Bác sĩ nói căn bệnh tim khiến tôi phải uống thuốc đến suốt đời vì bệnh diễn biến rất phức tạp. Nhiều khi đang nói chuyện mà máu không lưu thông có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Thỉnh thoảng, tôi cũng bị cao huyết áp nên ăn mặn không được”.
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 4Niềm vui hiện tại của bà là được sống trong tình yêu thương của con cháu và mang lời ca tiếng hát đến khán giả
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 5Hai bên tường nhà treo đầy những giấy khen và ảnh kỷ niệm của bà
Dù đang mắc phải nhiều căn bệnh của tuổi già thế nhưng bà vẫn miệt mài đi hát và làm từ thiện. Chia sẻ về nguồn kinh phí làm từ thiện, NSƯT Út Bạch Lan cho biết: “Tôi cùng các nghệ sĩ trẻ đi hát ở các chùa nên được bà con yêu quý lì xì nhưng thật ra cũng không đủ là bao. Thỉnh thoảng các xí nghiệp cũng gửi bao thư cho tôi vài triệu hoặc khán giả ở nước ngoài gửi tiền về. Bên cạnh đó, tôi phải đi thu âm rồi phát hành album bán cho khán giả để kiếm thêm. Từ đó, tôi để dành tiền làm từ thiện trả ơn cho những người đã yêu quý mình trong suốt những năm qua”.
Khi được hỏi, động lực nào mang đến sức mạnh cho bà thực hiện công việc từ thiện, NSƯT Út Bạch Lan nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi xuất thân từ con nhà nghèo, mồ côi cha, phải chịu vất vả với mẹ từ sớm nên tôi hiểu cảnh nghèo khó là thế nào. Từ lâu tôi đã quy y nhà Phật, ăn chay trường, sống cuộc đời thanh đạm. Tôi chỉ muốn góp chút sức của mình để san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh khác vì tôi thấy mình may mắn khi không sống đời long đong, vất vả mà có con, có cháu quây quần bên cạnh. Cứ mỗi lần cả nhóm sắp sửa lên đường đi hát, đi trao quà cho bà con là lòng tôi rộn niềm vui. Nhờ vậy, tôi có thể quên đi cái mệt của tuổi tác để ngồi xe cùng các em, cháu đi tỉnh xa, rồi đi bộ đến những địa chỉ từ thiện ở miền quê, ở chùa”.
Dù không còn nỗi lo về gia đình, về con nhưng đôi lúc khi ngồi một mình, bà lại nhớ về người mẹ quá cố: "Mỗi khi diễn vai người mẹ trong vở Mẹ mãi trong đời con, tôi lại nhớ mẹ cồn cào. Bà khổ cực cả đời, lúc về già, đôi chân yếu vẫn muốn được đi cùng đến rạp hát xem tôi diễn”.
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 7Ảnh bà chụp cùng người hâm mộ trong mộ chuyến lưu diễn tại Đồng Tháp
Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân
80 tuổi đời và hơn 60 năm gắn bó với sân khấu, NSƯT Út Bạch Lan có vô số những vai diễn để đời với các vở diễn như Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Chưa tắt lửa lòng, Bên đồi trăng cũ, Thuyền ra cửa biển... đã đưa bà lên đỉnh vinh quang của nghệ thuật cải lương với nhiều giải thương, danh hiệu cao quý.
Dẫu vậy, NSƯT Út Bạch Lan cho biết vai diễn mà bà tâm đắc nhất là câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng trong Nửa đời hương phấn: "Nhờ ông Hải Triều - Hoa Phượng có giải thích về số phận của nhân vật nên tôi cảm nhận được sự hi sinh của một người con gái, một người chị, một đứa con, tôi mới có thể hoàn thành tốt vai diễn. Tôi tâm niệm, người nghệ sĩ đứng trên sâu khấu phải mang đến những cái hay, cái đẹp để khán giả hài lòng với số tiền mình bỏ ra. Nhiều lúc tôi cũng thấy cuộc đời mình khá giống với số phận nhân vật, biết hi sinh để có được hạnh phúc cuối đời bên con cháu. Đúng là cuộc đời phải có vay có trả”.
Nổi tiếng với những vai diễn bà mẹ hiền lành có số phận đau khổ, chia sẻ về kinh nghiệm diễn xuất thành công, nghệ sĩ Út Bạch Lan khẳng định: “Mỗi lần cất tiếng hát tôi đều nhớ đến hình ảnh của mẹ. Theo tôi, người nghệ sĩ muốn đi vào lòng những khán giả ngoài tài năng còn phải biết hi sinh cho vai diễn, dành thời gian tìm hiểu và đồng cảm với số phận nhân vật mới có thể thành công. Chỉ cần khi bước ra khán giả biết mình làm được gì và hát tới đâu. Đó mới là điều quan trọng”.
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 6Những lúc rảnh rỗi, bà thường ngồi chép lời bài hát, gạch từ câu chữ để không quên
NSƯT Út Bạch Lan: 'Sẽ rất vinh dự nếu được xét tặng Nghệ sĩ nhân dân' 8NSƯT Út Bạch Lan hạnh phúc bên những người cháu
NSƯT Út Bạch Lan xúc động cho biết: “Nếu được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân tôi sẽ rất vinh dự và biết ơn bởi đó là niềm an ủi cuối đời, còn không được thì vẫn còn khán giả yêu thương mình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến NSND Kim Cương đã quan tâm và chia sẻ”. 
Út Bạch Lan là một trong những nghệ sĩ được rất nhiều thế hệ khán giả yêu mến không chỉ qua những vở diễn mà còn bởi lối sống có thể xem là tấm gương của rất nhiều người. Nói về sự yêu thương của khán giả, bà xúc động chia sẻ: “Dù chưa gặp mặt lần nào nhưng có một khán giả ở Hà Nội mong muốn nhận tôi làm mẹ. Hằng ngày, cô ấy thường bật cát-sét nghe tôi hát trước khi đi ngủ và gửi quà vào để tôi tẩm bổ lấy sức đi hát ở các chùa. Chúng tôi chỉ nói chuyện qua điện thoại nên sắp tới sẽ gặp mặt nhau”.
Nói về mong muốn của mình, từ tâm can, NSƯT Út Bạch Lan cho biết: “Nghệ sĩ cải lương hiện nay đang thiếu một sân khấu đúng nghĩa để diễn mà tôi rất buồn. Tôi mong một ngày nào đó mình có điều kiện sẽ đầu tư dựng lại một sân khấu đẹp như thời trước, để cùng các đồng nghiệp tái dựng lại không khí của một thời. Nếu thấy lại được cảnh đó, có mất trên sân khấu tôi cũng mãn nguyện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.