Bắt khẩn cấp 3 bảo vệ quán cơm Minh Đức

02/08/2010 23:06 GMT+7

Chiều 2.8, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.1 (TP.HCM) đã ra quyết định bắt khẩn cấp Dương Trọng Nghĩa (19 tuổi), Nguyễn Minh Dương (31 tuổi, cả hai đều ngụ Q.5) và Bùi Đình Hoàng (22 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) để điều tra vụ đánh người tại quán cơm Minh Đức (Q.1, TP.HCM) vào tối 30.7.

Ăn cơm còn bị ăn “đòn”

Tiếp xúc với chúng tôi trên giường bệnh, ông Lê Văn Ngai (60 tuổi, Việt kiều Hà Lan) kể lại: khoảng 19 giờ 20 ngày 30.7, ông đi xe gắn máy Air Blade đến quán cơm Minh Đức (số 35 Tôn Thất Tùng, Q.1) một mình. Ông Ngai vào quán gọi một đĩa cơm. Ăn xong, ông ra ngoài đưa vé giữ xe cho bảo vệ yêu cầu lấy xe. Người bảo vệ này dùng lời lẽ “khó” nghe: “Mày ra kia mà lấy!”. Ông Ngai chỉ nhắc nhở: “Anh ăn nói sao kỳ vậy?” rồi đành đi qua bãi xe bên cạnh quán cơm, được một người bảo vệ khác dắt xe ra. Ông vừa lấy mũ bảo hiểm ra đội thì người bảo vệ vừa mới giao xe, chạy đến thách thức: “Mày muốn gì?”.

Bảo vệ côn đồ, nhân viên vô cảm
Trước đây, trưa 18.1.2007, ông Tô Minh Đức (58 tuổi, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia) cùng vợ là Phạm Thị Mỹ Dung (37 tuổi) đã bất ngờ bị nhân viên của quán cơm Minh Đức tấn công khiến bà Dung bị thương phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Nguyên nhân cũng xuất phát từ lời qua tiếng lại giữa thực khách và người của quán cơm Minh Đức.

Về vụ việc lần này, một cán bộ của Cơ quan CSĐT - Công an Q.1, bức xúc: “Một nhóm thanh niên khỏe mạnh, sử dụng roi điện mà đi đánh một người lớn tuổi, không có khả năng chống cự lại là hành vi côn đồ. Nguyên nhân xuất phát từ lời qua tiếng lại nhưng nhóm người trên hành xử như vậy là động cơ đê hèn. Vụ việc diễn ra trước quán cơm nhưng nhân viên của quán không can ngăn, vô cảm trước cảnh tượng đó là không thể chấp nhận được. Quan điểm của cơ quan công an là xử lý đến nơi đến chốn”.

Ông Ngai hỏi lại: “Muốn gì là muốn gì?” và cắm chìa khóa xe chuẩn bị đề máy thì bị chích điện vào sau ót khiến ông ngã quỵ xuống đất, tay chân cứng đơ. Sau đó, 3 - 4 người đánh ông túi bụi, chích roi điện. Sau một hồi, ông Ngai vùng dậy, chạy vào nhà dân kêu cứu, nhờ gọi cảnh sát 113 nhưng không ai dám. Anh Huỳnh Ngọc Thuận (29 tuổi, tạm trú Q.1, là nhân viên giữ xe của một quán cà phê gần đó) chạy đến can ngăn.

Lúc đó, một ô tô 7 chỗ trờ tới, 3 người trên xe nhảy xuống, hợp sức cùng 5 nhân viên bảo vệ tại chỗ xông vào đánh đập, chích roi điện ông Ngai và anh Thuận. Ông Ngai chạy băng qua đường vào quán cơm Minh Đức (số 100 Tôn Thất Tùng), leo lên gác ẩn nấp. Một bảo vệ rượt theo lên gác đòi tịch thu ĐTDĐ, thậm chí tụt quần ông Ngai tìm ĐTDĐ. Tìm không thấy, người này bỏ xuống. Mặc dù ông Ngai xin nấp ở đây chờ công an đến nhưng nhân viên của quán lạnh lùng đuổi xuống... ông bèn chạy xuống chỗ rửa rau núp, khi nghe tiếng còi hụ của công an mới dám chạy ra. Ông Ngai được công an và người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sài Gòn.

Còn anh Thuận bị một số bảo vệ rượt theo chích roi điện và đánh tét đầu.

Xử lý đến nơi đến chốn

Có mặt tại hiện trường, Công an P.Phạm Ngũ Lão không thu giữ được gì, sau đó mời 2 người dân chứng kiến và một số bảo vệ về trụ sở phường ghi lời khai. Theo cơ quan công an, sau khi ăn xong, ông Ngai ra lấy xe về nhưng bảo vệ không lấy xe cho ông, mà chỉ qua đường tự lấy dẫn đến ông Ngai cự cãi chửi lại cho nên bị họ dùng roi điện đánh, chích gây thương tích. Nhân chứng cũng xác nhận có một ô tô 7 chỗ mang biển số 56N-439... đến hiện trường, 3 người trên xe cùng 4-5 bảo vệ tại chỗ dùng roi điện chích, đá vào người ông Ngai. 6 bảo vệ bị mời lên phường gồm: Dương Trọng Nghĩa (19 tuổi), Nguyễn Minh Dương (31 tuổi), Nguyễn Minh Thiện (19 tuổi), Đỗ Văn Vũ Linh (24 tuổi, cả bốn đều tạm trú Q.5); Trần Đức Thịnh (30 tuổi, ngụ Q.8) và Bùi Đình Hoàng (22 tuổi, ngụ Q.Tân Bình). Họ khai nhận: có xô té ông Ngai, rồi Hoàng đánh ông Ngai. Sau đó, số bảo vệ đi trên ô tô dùng roi điện chích vào người ông Ngai gây thương tích... Tuy nhiên đó chỉ là thông tin ban đầu cần làm rõ.

 
Vết thương bị chích điện gây bỏng trên người ông Ngai

Một cán bộ của Công an Q.1, cho rằng: “Sau vụ việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đã yêu cầu Công ty TNHH MTV DV bảo vệ moto Thành Công trên đường Trần Phú, P.7, Q.5 (Công ty Thành Công) cung cấp lai lịch của các nhân viên trên ô tô và giao nộp roi điện nhưng công ty tỏ thái độ không hợp tác. Ông Lê Tấn Nơi, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Thành Công, giải thích: “Do bị khách xúc phạm bảo vệ không nhịn được nên mới xảy ra đánh nhau. Lúc xảy ra vụ việc, một ô tô chở 5 người của công ty đang đi xuống một nhà hàng Q.6 có việc, về đến cầu Nguyễn Tri Phương thì nhận được tin tại quán cơm Minh Đức có chuyện nên chạy thẳng xuống hiện trường can thiệp”(!?).

Theo tìm hiểu, đến chiều 2.8, công an vẫn còn đang tạm giữ 6 bảo vệ (trong đó có 3 bảo vệ bị bắt khẩn cấp) trên và đã thu giữ 5 roi điện nhưng đại diện công ty mới chỉ xuất trình được giấy phép của 2/5 roi điện. Bà Phùng Anh Tú (quản lý quán cơm Minh Đức), cho biết: “Do ban giám đốc của Công ty TNHH TM - DV Minh Đức (kinh doanh quán cơm Minh Đức - PV) đã đi nước ngoài nên tôi được giao nhiệm vụ tạm thời quản lý quán cơm. Lúc xảy ra vụ việc, tôi không có ở hiện trường. Lúc hay tin chạy xuống thì đã thấy công an đến. Quán cơm vừa ký hợp đồng với Công ty Thành Công từ ngày 1.7.2010 thuê 5 bảo vệ (có trang bị roi điện - PV) để giữ xe và không cho người bán hàng rong vào quán gây phiền hà cho khách”.

Hiện Cơ quan CSĐT - Công an Q.1 đang tiếp tục điều tra làm rõ. 

Xem xét đình chỉ kinh doanh

Trở lại khu vực quán cơm Minh Đức vào ngày 2.8, gặp chúng tôi nhiều người dân xung quanh vẫn chưa hết bức xúc sau vụ việc vừa xảy ra; thế nhưng, vẫn lắc đầu từ chối trả lời vì “tụi nó dữ dằn lắm, nói đụng tới là nó “xử” chứ chẳng chơi!”.

Sau nhiều lần thuyết phục và đề nghị không nêu tên, một số người dân ở gần quán cơm này mới dám “kể lại một số vụ việc”.

Luật sư bảo vệ cho ông Lê Văn Ngai nói việc bảo vệ dùng gậy, roi điện, một loại công cụ hỗ trợ đánh người gây thương tích là đã có dấu hiệu phạm tội hình sự với những tình tiết tăng nặng như: mang tính côn đồ, có tổ chức, phạm tội nhiều lần, dùng hung khí nguy hiểm. Bên cạnh đó, theo thông tin ban đầu, khi bảo vệ đánh người, người của quán cơm Minh Đức đứng đó nhưng để mặc việc đánh người tiếp diễn như vậy cho thấy những người này đã có dấu hiệu phạm tội hình sự “không cứu giúp người khác đang trong tình trạng nguy hiểm” mà mình có khả năng ngăn chặn hành vi ấỵ.



Bà H., ngụ ở tổ 96, KP 6, P.Phạm Ngũ Lão tỏ ra bất bình: Cách đây khoảng 1 năm trong lúc bưng bê cơm qua lại đường Tôn Thất Tùng, một nhân viên va mâm cơm trúng vào một học sinh đang đạp xe trên đường. Lập tức, cả nhóm nhân viên quán cơm túa ra chụp lấy em học sinh, lôi vào lề đường vừa mắng chửi vừa thượng cẳng tay, hạ cẳng chân. “Thấy thằng nhỏ bị đánh nhừ tử, máu mũi lênh láng, tôi liền chạy ra can ngăn nhưng nhóm người này đuổi tôi đi và tiếp tục “tra tấn” thằng bé”, bà H. nhớ lại.

Chưa hết, một số hộ kinh doanh ở đường Tôn Thất Tùng cũng bức xúc không kém khi đề cập đến thói ngang ngược của nhân viên, bảo vệ quán cơm Minh Đức. Chị K. nói, giờ cao điểm bán cơm trưa, khách vào quán đậu xe ô tô đầy dưới lòng đường, khuất mặt tiền kinh doanh của các hộ dân. “Thấy việc kinh doanh bị ảnh hưởng, có cửa hàng bạo gan cho người qua nhắc khéo, nhưng đám người của quán cơm này kéo sang gây áp lực và chỉ vào một số xe ô tô biển số xanh nói vẻ thách thức: Xe của Nhà nước đó, tụi bây dám đuổi không?”, chị K. kể lại.

“Sau vụ việc vợ chồng ông tham tán bị hành hung, ban điều hành khu phố đã đến nhắc nhở và chủ quán cơm Minh Đức đã hứa khắc phục. Tuy nhiên, việc đánh người vẫn tái diễn. Chúng tôi đã báo cáo với UBND phường toàn bộ những phản ánh của người dân”, một cán bộ ban điều hành khu phố nói.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên chiều 2.8, lãnh đạo P.Phạm Ngũ Lão (Q.1), nơi quán cơm Minh Đức kinh doanh, cho biết: “Ngoài việc cơ quan công an đang thụ lý vụ việc hành hung người vào tối 30.7, chúng tôi đã gửi thư mời chủ quán cơm Minh Đức đến làm việc để tập hợp hồ sơ chuyển quận xử lý. Chúng tôi cũng đang xem xét cân nhắc có thể đề xuất quận đình chỉ kinh doanh”.

Còn theo một lãnh đạo UBND Q.1: đã chỉ đạo công an quận xử lý nghiêm, đúng pháp luật vụ việc này, không để lọt người lọt tội. Do tại quán cơm Minh Đức đã nhiều lần xảy ra đánh người nên vị lãnh đạo này nói thêm, đã giao Phòng Kinh tế và UBND P.Phạm Ngũ Lão xem xét để có những biện pháp xử lý mạnh, theo hướng đề nghị đình chỉ kinh doanh vì chủ quán không thể đổ lỗi cho bảo vệ được.

Nhóm PV Xã hội

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.