Cả 5 bảo vệ quán cơm Minh Đức chưa có chứng chỉ nghiệp vụ

05/08/2010 02:43 GMT+7

Ngày 4.8, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM xác định 5 nhân viên bảo vệ cho quán cơm Minh Đức của Công ty TNHH MTV DV bảo vệ mô tô Thành Công (trụ sở đặt trên đường Trần Phú, Q.5) chưa có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ.

Tự ý mua roi điện, dùi cui

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được từ cơ quan công an, người đứng pháp nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty TNHH MTV DV bảo vệ mô tô Thành Công (Công ty Thành Công) là ông Huỳnh Văn Xuân (40 tuổi), giám đốc. Công ty Thành Công bắt đầu hoạt động từ năm 2010, nhưng trong một lần kiểm tra PC64 phát hiện công ty này chưa có giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Nghiêm trọng hơn, mặc chưa có giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ nhưng nhân viên của công ty tự ý mua một số roi điện (trong đó có 1 roi điện hình dạng giống khẩu súng), 1 dùi cui về để trong công ty. PC64 đã lập biên bản xử phạt hành chính 750.000 đồng.

Theo số liệu báo cáo của Công ty Thành Công cho cơ quan chức năng thì quân số của công ty dao động từ 60 - 100 người, trong đó có nhiều nhân viên chưa được đào tạo qua trường lớp nghiệp vụ bảo vệ đúng theo quy định. Cụ thể, sau khi xảy ra vụ việc hành hung thực khách tại quán cơm Minh Đức tối 30.7, PC64 đã yêu cầu Công ty Thành Công cung cấp hồ sơ giấy tờ cần thiết liên quan hoạt động của công ty và 5 nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại quán cơm. Qua kiểm tra, PC64 phát hiện 5 nhân viên bảo vệ trên chưa có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ.

Về việc sử dụng công cụ hỗ trợ của Công ty Thành Công, một cán bộ của PC64 cho biết: “PC64 đã cấp giấy phép cho công ty được sử dụng 20 roi điện. Đây là việc đúng theo quy định. Việc nhân viên bảo vệ sử dụng roi điện đánh người là sai mục đích sử dụng và công ty phải có một phần trách nhiệm”.

Lỏng lẻo trong khâu tuyển nhân viên

Theo PC64, hiện trên địa bàn TP có 210 công ty bảo vệ (trong đó có 48 công ty cổ phần, 150 công ty một hoặc hai thành viên, 2 công ty liên doanh, 10 chi nhánh văn phòng của công ty ở các tỉnh thành khác đặt tại TP.HCM) với khoảng 20.000 nhân viên bảo vệ. Do cần lượng nhân viên đông đảo như vậy nên công tác tuyển chọn đầu vào của nhiều công ty bảo vệ rất lỏng lẻo. Theo quy định của Nghị định 52/2008/NĐ-CP về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ, nhân viên bảo vệ phải được đào tạo qua khóa học nghiệp vụ kéo dài ít nhất là 30 ngày, nhưng nhiều công ty tuyển chọn ào ạt, không đào tạo bài bản đúng theo quy định.

Trước vấn đề này, thượng tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng PC64, kiên quyết: “Do tình hình tuyển nhân viên bảo vệ của các công ty bảo vệ hiện nay quá lỏng lẻo nên cần phải chấn chỉnh. Đối với trường hợp lực lượng bảo vệ sử dụng công cụ hỗ trợ sai mục đích, quan điểm của PC64 sẽ xử lý nghiêm; thậm chí có thể xem xét đề nghị rút giấy phép an ninh trật tự có thời hạn hoặc vĩnh viễn. Sắp tới, PC64 phối hợp với công an quận, huyện tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các công ty bảo vệ vi phạm”. 

Tổ chức, cá nhân tiếp tay vi phạm phải bị xử lý!

 

Ảnh: Minh Nam

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã khẳng định như vậy khi trao đổi với PV Báo Thanh Niên bên lề Đại hội Đảng bộ Q.2, TP.HCM vào sáng 4.8, xung quanh vụ một Việt kiều bị bảo vệ quán cơm Minh Đức hành hung.

* Mấy ngày qua, Báo Thanh Niên đã phản ánh  việc một Việt kiều bị bảo vệ quán cơm Minh Đức đánh gây thương tích. Ý kiến của chủ tịch về vụ việc này như thế nào?

- Ngay khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, kiên quyết những hành vi vi phạm pháp luật; chỉ đạo UBND Q.1 và các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát để thu hồi giấy phép kinh doanh của quán cơm này. Vì quán cơm này, theo tôi biết đã gây ra nhiều vụ gây mất an ninh trật tự, hành hung người nên không thể duy trì được. Vụ việc này đã gây ra tâm lý xã hội không tốt, lại xảy ra giữa trung tâm TP nên phải kiên quyết xử lý.

Chúng ta không thể chấp nhận việc một quán cơm sử dụng bảo vệ có những hành vi hết sức sai trái, sử dụng các công cụ hỗ trợ không đúng quy định.

Qua vụ việc này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho rà soát tất cả các công ty dịch vụ bảo vệ, xem xét hoạt động của các đơn vị này từ trước đến nay có đúng quy định cho phép hay không. Trường hợp phát hiện đơn vị nào vi phạm, cá nhân nào vi phạm thì phải kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.

* Dư luận râm ran việc có một thế lực đứng đằng sau tiệm cơm này, vì đã xảy ra nhiều vụ gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là vụ vợ chồng ông Tham tán Đại sứ quán VN tại Campuchia bị hành hung tại quán cơm, nhưng sau đó đã không được các cơ quan chức năng xử lý đến nơi đến chốn? Ông nghĩ sao? 

- Chuyện có thế lực hay không đó mới chỉ là dư luận của bà con. Tổ chức nào, cá nhân nào mà tiếp tay vi phạm thì phải bị xử lý bằng pháp luật. Chúng tôi kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý theo đúng quy định. Không thể để một quán cơm có kiểu hành xử thiếu văn hóa, không tôn trọng khách hàng, không tôn trọng người dân được.

* Dư luận đang mong chờ kết quả xử lý của vụ việc này. Vậy khi nào cơ quan chức năng mới báo cáo cho chủ tịch để từ đó có hướng xử lý tiếp theo?

- Tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương liên quan phải giải quyết, báo cáo rõ kết quả cho tôi vụ việc này trong thời gian sớm nhất, trong tháng 8 này...

Minh Nam
(thực hiện)

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.