Người máy Robotnaut 2 lên vũ trụ

08/08/2010 18:46 GMT+7

Tháng 9 năm nay, robot hình người này sẽ tham gia vào phi hành đoàn trên Trạm không gian quốc tế ISS. Nó sẽ thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm thay các phi hành gia hoặc làm những việc lặp đi lặp lại khá nhàm chán.

R2 là tên gọi của một robot nhỏ, một nhân vật trong phim Star Wars. Được mô tả là một robot hình người được thiết kế với khả năng làm việc rất khéo léo, nó có thể sử dụng các công cụ làm việc cũng như vận hành hệ thống phức tạp trong quá trình hoạt động. Báo Telegraph dẫn lời John Olson, một quan chức của NASA rằng dự án này là một minh chứng cho các thế hệ robot mới, chúng có thể làm việc cả ngoài không gian lẫn trên mặt đất. Tuy nhiên, chúng không thể hoàn toàn thay thế con người mà chủ yếu là đóng vai trò hỗ trợ.

Đây cũng là lần đầu tiên từ vũ trụ, robot sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về nó lên tiểu blog Twitter tại tài khoản có tên @AtroRobotnaut. Cuối tháng 7, tại tài khoản này đã cập nhật nội dung “Xin chào thế giới! Tên tôi là Robotnaut 2 - viết tắt là R2. Hãy theo dõi chuyến hành trình của tôi tại đây, hiện nay tôi đang chuẩn bị để vào không gian”.

Thực ra R2 không tự cập nhật thông tin của chính nó lên Twitter mà đứng sau nó là một nhóm các nhà khoa học. Hiện có thể theo dõi R2 tại địa chỉ http://twitter.com/AstroRobonaut.

Có thể xem đoạn video minh họa hoạt động của R2 tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=AJvzZF2Q1lo&feature=related.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.