Biểu tình bùng phát ở Indonesia

20/10/2010 22:49 GMT+7

Chính quyền Indonesia hôm qua phải đối phó với những cuộc biểu tình lớn phản đối Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nhân kỷ niệm 1 năm ngày ông chính thức nhậm chức trong nhiệm kỳ 2.

Tại thủ đô Jakarta, hàng ngàn người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động ngay trước dinh tổng thống. Khoảng 2.000 người, chủ yếu là sinh viên đốt vỏ xe để chặn đường, ném đá vào cảnh sát, buộc họ đáp trả bằng hơi cay và bắn chỉ thiên, theo AFP. Nhiều người bị bắt và ít nhất 1 người bị thương. Gần 20.000 cảnh sát đã được huy động tại thủ đô, sẵn sàng đối phó nếu bất ổn leo thang. "Chúng tôi phải bắn hơi cay để giải tán người biểu tình khi họ đốt hình tổng thống. Chúng tôi sẽ hành động mạnh hơn nếu họ đốt xe hoặc các tòa nhà", AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Boy Rafli Amar. Những cuộc chạm trán tương tự cũng xảy ra khắp đảo Java và thủ phủ Makassar của tỉnh Nam Sulawesi trên đảo Sulawesi. Ở Makassar, khoảng 1.000 người đốt nhiều xe và bắt một cảnh sát.

Người phản đối cho rằng ông Yudhoyono đã thất bại trong việc diệt trừ tham nhũng và không thực hiện các cam kết tranh cử. Phát biểu trên đài phát thanh Elshinta, Tổng thống Indonesia cảnh báo người biểu tình không được đi quá giới hạn. "Thế giới sẽ theo dõi xem nền dân chủ của nước ta có thật sự đạo đức và văn minh hay không", ông Yudhoyono nói.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.