“Siêu” chuyên cơ của ông Sarkozy

12/11/2010 22:25 GMT+7

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 11.11 có chuyến bay đầu tiên trên chiếc chuyên cơ gây tranh cãi khi ông đến Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, theo BBC.

Chiếc máy bay được mệnh danh là “Air Sarko One” có hệ thống chống tên lửa, một phòng ngủ với giường đôi và phòng tắm sang trọng. Căn phòng này nối với phòng làm việc riêng có hệ thống lọc không khí, cho phép tổng thống có thể hút xì-gà. Máy bay còn có phòng họp và một phòng thông tin công nghệ cao. Tiếp theo là một ca-bin với 60 ghế ngồi hạng sang dành cho các bộ trưởng, cố vấn và các nhà báo tháp tùng tổng thống.

Chuyên cơ này là một chiếc Airbus A330-200 cũ được tân trang lại với tổng chi phí 180 triệu euro, theo BBC. Con số này đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận Pháp trong bối cảnh nước này đang vất vả đối phó với suy thoái kinh tế. Đảng Xã hội đối lập nhiều lần yêu cầu chính phủ giải trình về việc mua máy bay. Tuy nhiên, nội các của ông Sarkozy khẳng định quyết định sắm chuyên cơ mới là cần thiết và không phải để phô trương. Reuters thì dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Herve Morin phủ nhận tin đồn chiếc máy bay có cả bồn tắm.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.