Điều tra vụ khai khống chuyển đổi xe 3 bánh

22/11/2010 00:52 GMT+7

UBND H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, vừa đề nghị công an tiến hành điều tra vụ khai khống chuyển đổi xe 3 bánh để rút ruột ngân sách nhà nước.

Thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29.4.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thay thế, hủy bỏ xe công nông, xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, tại H.Tân Phú có 489 trường hợp được hỗ trợ gần 2,8 tỉ đồng. Thế nhưng qua rà soát cho thấy nhiều dấu hiệu có sự móc ngoặc với cán bộ để khai khống.

Một xe hỗ trợ 4 lần?

Theo đơn tố cáo của một số người dân tại xã Phú Điền (H. Tân Phú), trên địa bàn có 39 trường hợp được nhận hỗ trợ số tiền 247 triệu đồng thì có 26 trường hợp là khai khống. Cụ thể, ông V., nguyên Chủ tịch xã, không có xe thuộc diện chuyển đổi nhưng vẫn khai khống để nhận 5 triệu đồng. Bà N.T.M.H, hiện là cán bộ Hội Chữ thập đỏ H.Tân Phú, cũng khai khống để được nhận 5 triệu đồng chuyển đổi nghề. Cá biệt, trường hợp một chủ cơ sở vật liệu xây dựng chỉ có 1 chiếc ba gác máy nhưng bán qua tay 4 người, sau đó những người này đều được nhận mỗi người 5 triệu đồng. Một số người khai khống xe công nông được xã xác nhận để hưởng tiền chuyển đổi nghề với số tiền 9 triệu đồng/trường hợp.

Vẫn tiếp tục lưu hành xe

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau khi nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, xe công nông và xe ba gác máy thì các phương tiện này phải bị đình chỉ lưu hành, thế nhưng tại H.Tân Phú các loại phương tiện này vẫn lưu hành bình thường.

Đơn thư tố cáo có cơ sở vì trong đơn tường trình gửi Đảng ủy xã Phú Điền, ông Trần Văn Nghĩa, công an viên xã Phú Điền và là người trực tiếp đi xác minh, cho biết trong danh sách 39 trường hợp này thì chỉ có 22 hồ sơ hợp lệ. Nhưng vào ngày 11.10.2010, trong khi đang làm việc tại công an xã thì bà Ngô Thị Huệ, Phó chủ tịch UBND xã kêu ông Nghĩa vào phòng riêng đề nghị “ký giùm” xác nhận cho trên 30 trường hợp. Sau khi ký xong, ông Nghĩa về cơ quan mới phát hiện danh sách vừa ký bên phòng bà Huệ là không đúng so với thực tế đã xác minh, nên lập tức làm đơn gửi Đảng ủy, UBND xã báo cáo việc ông ký hồ sơ không đúng.

Thẩm tra trên giấy

Báo cáo của UBND H.Tân Phú trong việc thực hiện Quyết định 548/QĐ-TTg cho biết đã nhận được danh sách của 17 xã đề nghị hỗ trợ cho 489 chủ phương tiện xe 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông và đã chi 2,777 tỉ đồng hỗ trợ 406 trường hợp chuyển đổi nghề, 83 người mua xe tải thay thế. Ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng Công thương (nay là Phòng Kinh tế hạ tầng H.Tân Phú), nhìn nhận: “Hàng trăm trường hợp không ghi rõ thời điểm sở hữu xe, không xác định rõ phương tiện, nhiều xe không có người đứng tên nhưng vẫn được cấp tiền chuyển đổi nghề từ 5 - 9 triệu đồng/trường hợp. Do đó, khó tránh khỏi việc một số hộ đã lợi dụng khai thêm, hoặc khai khống để nhận tiền”.

Theo lý giải của ông Nghị, do huyện đã phân cấp cho xã toàn quyền quyết định nên khi đề nghị trường hợp nào lên, phòng kiểm tra hồ sơ thấy hợp lệ thì cấp tiền chứ không xuống kiểm tra thực tế. Trong khi đó, ông Lê Vinh Quang, cán bộ xã Phú Điền, người trực tiếp lập danh sách gửi về UBND huyện, vô tư nói: “Chúng tôi chỉ biết phát đơn cho dân, họ kê khai như thế nào thì chúng tôi xác nhận như thế, còn việc kiểm tra thực tế là do công an xã chịu trách nhiệm”.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND H.Tân Phú, cho biết: “Tôi đã chỉ đạo công an khẩn trương điều tra, làm rõ để báo cáo UBND huyện xử lý. Nếu phát hiện có tiêu cực sẽ xử lý nghiêm”.

Bá Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.