Rò rỉ khí Clo, người dân hoảng sợ

14/01/2011 09:49 GMT+7

(TNO) Rạng sáng 14.1, luồng khí Clo với nồng độ đậm đặc thoát ra từ khu vực xử lý nguồn nước giếng ngầm tại lô H chung cư Bình Trưng Đông (thường gọi là chung cư “Người Mẫu”, đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP.HCM) khiến 6 người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rát cổ, khó thở, tức ngực.

Anh Mã Thành Tuấn, sống tại lô H cho biết, vào khoảng 1 giờ sáng 14.1, người dân ngửi thấy mùi thoang thoảng như mùi nước tẩy.


Một bệnh nhân của vụ rò rỉ khí Clo tại lô H, chung cư Bình Trưng Đông (Q.2, TP.HCM) đang được hỗ trợ hô hấp tại Bệnh viện Q.2 - Ảnh: Trần Duy 

Đến khoảng 3 giờ, nồng độ khí càng đậm đặc khiến nhiều cư dân sống tại đây bắt đầu cảm thấy khó thở và chạy ra khỏi nhà. Hai vợ chồng chủ bãi giữ xe tại lô H chịu không nổi mùi khí đã ngất xỉu và được đưa vào Bệnh viện Q.2 cấp cứu.


Nồng độ khí Clo đậm đặc buộc các chiến sĩ PCCC Q.2 dùng đến mặt nạ chống hơi độc - Ảnh: Trần Duy

Hai cháu bé con của anh Tuấn tên Mã Thành Trọng (6 tuổi), Mã Thị Thanh Thảo (3 tuổi) cũng đã được đi cấp cứu kịp thời.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát PCCC Q.2 đã điều động 1 xe chữa cháy và hơn 10 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

Lực lượng chữa cháy đã dùng mặt nạ chống khí độc để đột nhập vào căn phòng đóng kín, nơi chứa 2 bình khí Clo đang rò rỉ. Do khí thoát ra quá nồng nặc và nguồn điện chưa được cắt nên gây khó khăn cho việc tiếp cận.

Đến khoảng 7 giờ, khi phát hiện nguồn phát ra khí, lực lượng chữa cháy đã dùng nước xịt và dùng vôi để làm loãng nồng độ khí Clo, dùng khăn ướt bịt tạm các lỗ rỉ và chuyển bình khí ra khỏi khu dân cư.


Sau khi đạp cửa xông vào, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã phát hiện khí Clo thoát ra từ một bình khí cũ - Ảnh: Trần Duy

Bác sĩ Nguyễn Duy Tài, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Q.2 cho biết, tính đến 8 giờ sáng 14.1, khoa đã tiếp nhận 6 ca bệnh từ vụ rò rỉ khí nói trên, trong đó có 1 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Q.2.

Anh Dương Tuấn Khanh, nhân viên điều dưỡng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Q.2 cho biết, các bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng rát cổ họng, khó thở, tức ngực. Các bệnh nhân đã được bác sĩ, nhân viên điều dưỡng hỗ trợ hô hấp, giãn khí quản.


Sau khi được khiêng ra ngoài, lực lượng chữa cháy đã dùng nước và vôi rải lên bình khí nhằm làm giảm nồng độ khí Clo - Ảnh: Trần Duy


Sau đó chuyển ra khỏi khu dân cư - Ảnh: Trần Duy

Ông Trần Đăng Dương, Trưởng ban quản trị chung cư Bình Trưng Đông cho biết, đây là chung cư tái định cư do Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà TP.HCM làm chủ đầu tư sau đó chuyển giao cho UBND Q.2 quản lý đến hiện tại.

Theo ông Dương, căn phòng chứa hai bình khí Clo dùng để khử trùng nguồn nước cho người dân ở chung cư đã tồn tại cách đây hơn 10 năm. Mỗi bình khí nặng khoảng 50 kg nhưng nhiều năm nay chưa được chăm sóc và quản lý.

Trước đó, khi các hộ dân ở chung cư Bình Trưng Đông chưa có nước máy để sử dụng, hàng chục hộ dân đã phải dùng tạm nước ngầm từ khu xử lý nước này.

Trần Duy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.