Israel "thử nghiệm sâu phá chương trình hạt nhân Iran"

16/01/2011 15:51 GMT+7

(TNO) Báo The New York Times hôm 15.1 đưa tin Israel đã thử nghiệm một loại sâu máy tính được tin là đã phá hoại các máy ly tâm hạt nhân của Iran và làm chậm khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong hành động được mô tả là một nỗ lực chung của Israel và Mỹ nhằm làm suy yếu các tham vọng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này, tờ báo cho biết các cuộc thử nghiệm sâu Stuxnet đã diễn ra trong hai năm qua tại tổ hợp Dimona được canh gác nghiêm ngặt ở sa mạc Negev.

Tờ báo dẫn lời các chuyên gia quân sự và tình báo am hiểu những diễn biến tại Dimona cho biết, Israel đã vận hành những máy ly tâm tương tự như những thiết bị cùng loại tại cơ sở Natanz của Iran, nơi các nhà khoa học bản địa đang chật vật làm giàu uranium.

“Để thử nghiệm con sâu, bạn phải biết những chiếc máy (bị nhắm đến)”, The New York Times dẫn lời một chuyên gia về tình báo hạt nhân của Mỹ. “Lý do mà con sâu phát huy hiệu quả là Israel đã thử nghiệm nó”.

Các lãnh đạo phương Tây nghi ngờ chương trình hạt nhân của Iran là tấm bình phong để nước này phát triển bom hạt nhân, nhưng Tehran cực lực bác bỏ cáo buộc này, khẳng định hoạt động hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình, cụ thể là sản xuất điện năng.

Các máy ly tâm của Iran đã bị hàng loạt sự cố kể từ khi nước này mở rộng nhanh chóng hoạt động làm giàu uranium vào các năm 2007 và 2008, và các chuyên gia an ninh cho rằng chương trình hạt nhân của nước này có thể đã bị nhắm đến trong một cuộc tấn công “cấp nhà nước” sử dụng sâu Stuxnet.

Vào tháng 11.2010, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố một “phần mềm phá hoại” đã gây ra “những vấn đề” ở một số máy ly tâm làm giàu uranium của nước ông, nhưng ông nói rằng các vấn đề đã được giải quyết.

Theo The New York Times, sâu Stuxnet là vũ khí mạng tinh vi nhất được triển khai cho đến nay và có vẻ như là tác nhân lớn nhất trong việc kìm hãm đà tiến bộ của chương trình hạt nhân Iran. Các nguồn tin của tờ báo cho biết nó đã khiến các máy ly tâm hoạt động ngoài tầm kiểm soát và 1/5 trong số chúng đã bị phá hỏng hoàn toàn.

Tờ báo cho biết thêm rằng hiện chưa rõ các vụ tấn công đã chấm dứt hay chưa, và rằng một số chuyên gia tin rằng mật mã Stuxnet chứa những dữ liệu cho phép tạo ra thêm phiên bản và thực hiện nhiều vụ tấn công tiếp theo.

Giám đốc sắp về hưu của cơ quan tình báo Israel Mossad, Meir Dagan, gần đây tuyên bố chương trình hạt nhân của Iran đã bị trì hoãn, và rằng Tehran sẽ không thể chế tạo một quả bom hạt nhân trước năm 2015. Giới chức Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng chia sẻ quan điểm này.

Cả bà Clinton lẫn ông Dagan đều không đề cập đến Stuxnet hoặc các cuộc chiến tranh mạng khác được sử dụng để chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Israel đã bày tỏ lo ngại về một Iran được hạt nhân hóa và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố chỉ bằng cách đe dọa tấn công quân sự mới có thể ngăn Iran chế tạo bom hạt nhân.

Israel được cho là đã chế tạo hơn 200 đầu đạn hạt nhân tại lò phản ứng Dimona nhưng vẫn duy trì chính sách lập lờ về việc liệu nước này có phải một quốc gia hạt nhân hay không.

Bất kỳ sự trì hoãn nào trong nỗ lực làm giàu uranium của Iran có thể tạo điều kiện về thời gian cho những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng giữa Iran với 6 cường quốc về tính chất các hoạt động hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tờ báo cho biết giới chức Mỹ và Israel từ chối bình luận chính thức về vụ việc nói trên.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Iran đang tổ chức “tour” tham quan hai cơ sở hạt nhân của nước này cho 7 đặc sứ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.