Làng hoa kẻ khóc người cười

02/02/2011 19:05 GMT+7

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, do năm nay trời lạnh, người dân làng hoa Đằng Hải (TP Hải Phòng) đổ xô đi vào Đà Lạt mua hoa lay ơn ra bán. Tính riêng ở chợ Đằng Hải, đã có khoảng 30 chuyến xe lay ơn xuống hàng.

Nhà buôn nhiều hoa là ông Tâm ở xóm 9 lấy ra năm xe, trong đó hai xe đưa đi Hà Nội, một xe bán ở Hải Dương, lại bán rẻ, có 550.000 đồng/100 bông nên bán rất nhanh hàng.

Ông Quỳ ở xóm chợ buôn ba xe, cũng thắng lợi nhờ bán đúng thời điểm, giá hợp lý. Có lãi lớn, ông Quỳ mua ngay một xe máy SH, khi phóng viên Thanh Niên Online đến chợ hoa, đã thấy ông cưỡi chiếc SH màu lông chuột chưa kịp mang biển số chạy qua.

Nhưng cũng có người như ông Minh ở xóm 5, lúc đầu mua một xe bảy tấn chở ra bán có lãi, bèn lộn lại Đà Lạt mua một xe chín tấn nữa, chẳng may giữa đường xe hỏng, chiều 29 Tết mới về đến nơi, khi giá hoa đã xuống thê thảm. “Sáng nay còn thấy xe đỗ ở sân UBND phường, không ai mua, giờ chạy đi đâu không biết nữa”, một người bán hoa ở chợ cho hay.

Người buôn lại hoa lẻ cũng không có lãi. Đến chiều 30 Tết, lay ơn Đà Lạt giá từ 70.000 đồng xuống còn 10.000 đồng một chục mà không có người mua. Lay ơn trồng tại chỗ cũng xuống giá, từ gần 100.000 đồng xuống còn 30.000 đồng một bó mười bông.

Hoa cúc những ngày trước Tết giá 7.000, hôm 28 Tết, giảm còn 2.500 đồng một bông, sang ngày 30 Tết, giá chỉ còn 1.000 đồng. Vào lúc 17 giờ chiều nay, gần trăm hàng hoa vẫn còn hàng mà khách thì không.

Lúc 18 giờ chiều nay, bà Long, một người dân làng hoa cho hay, bà đang phải bán nốt số hoa lay ơn, hoa cúc của con gái. Người này buôn hoa vào phố bán nhưng ế nên mang về chợ hoa cho mẹ bán. Chưa tính toán nhưng đã cầm chắc món lỗ 4 triệu đồng!

Khác hẳn với không khí náo nhiệt cách đây vài ngày mà Thanh Niên Online từng phản ánh, chợ hoa Đằng Hải chiều 30 Tết như trong ảnh thật đìu hiu. Không có khách mua, chỉ người bán hoa với những gánh hoa, xe hoa bắt đầu héo khi trời đã hửng nắng và ấm dần lên.


Lay ơn chính là loại hoa mang đến nhiều niềm vui và nỗi buồn nhất cho người làng hoa khi giá giảm vùn vụt


Hoa cúc giảm bốn lần so với ngày 27 Tết


Hoa ly cũng giảm mạnh mà chẳng có mấy người mua


Đứng mãi mà không có khách hỏi mua


Hai cô gái hoan hỉ khi mua được hoa giá rẻ


Người bán hoa, dù đã cầm được chút tiền trong tay mà mặt vẫn rầu rĩ. Nghề hoa là thế, năm nào cũng có kẻ khóc người cười…

Lưu Quang Phổ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.