Sau tin nhắn đe dọa, rừng cao su... cháy thật!

05/05/2011 23:48 GMT+7

Ngày 26.2.2011, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền (tên khác là Nguyễn Phương Hằng) bị khủng bố bởi một loạt tin nhắn qua điện thoại từ các số máy khác nhau, trong đó đáng chú ý là tin "... cai loai cua may vo on tao bao cho may tinh hinh csu cua may bi dot chay hom tet 5 hecta, de may chia chac em dep cua do hot lai keo cua may bien thanh tro het..." (cái loại của mày vô ơn, tao báo cho mày tình hình cao su của mày bị đốt cháy hôm tết 5 hécta, để mày chia chác êm đẹp của đổ hốt lại, kẻo của mày biến thành tro hết...".

Linh cảm điều không hay với rừng cao su của mình ở xã Lộc Thành và Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh, Bình Phước), ngày 28.2 bà Tuyền đến hiện trường xem xét. "Quả đúng như tin nhắn, một diện tích khoảng 5 héc-ta cao su 2-3 năm tuổi bị cháy trụi", bà Tuyền nói.

Khảo sát rừng cao su, bà Tuyền còn phát hiện khoảng 165 héc-ta dù chưa đến tuổi thu hoạch, cũng bị cạo lấy mủ. 

 
Sau khi nhận tin nhắn "khủng bố"...

 
... khoảng 5 ha cao su bị bốc cháy mà chưa rõ nguyên nhân - (ảnh chụp ngày 4.5)

Bị đốt do tranh chấp?

Cháy do sơ suất của công nhân?

Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên hôm qua, ông Trần Văn Thìn lại nói: "Từ trước đến giờ giữa tôi và bà Tuyền đâu có tranh chấp gì. Tôi không biết ai nhắn tin khủng bố bà Tuyền, còn cao su cháy là do sơ suất của công nhân".

Rừng cao su này trước đây thuộc sở hữu của Công ty TNHH Đông Nam Long, có trụ sở ở Q.Tân Bình, TP.HCM, do ông Trần Văn Thìn và bà Tuyền thành lập. Ông Thìn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc. Ngày 28.12.2007, các thành viên tổ chức cuộc họp và quyết định giải thể công ty. Về rừng cây cao su, bà Tuyền được phân chia 3,6 triệu m2 (theo Giấy chứng nhận QSDĐ số AH514177) và phần diện tích còn lại (hơn 2 triệu m2) thuộc về ông Thìn. Ngày 2.1.2008, công ty cũng gửi hồ sơ lên Sở TN-MT và UBND tỉnh Bình Phước xin chuyển quyền sở hữu từ pháp nhân sang cá nhân.

Theo bà Tuyền, dù có quyền sở hữu trong tay, nhưng hơn 3 năm qua bà không được khai thác cao su nên đã ủy quyền cho luật sư khởi kiện ông Thìn ra Tòa kinh tế TAND TP.HCM để giải quyết. Tòa án nhiều lần triệu tập ông Thìn (kể cả niêm yết ở nơi cư trú), nhưng  vẫn không thấy bị đơn đến làm việc. Ngày 28.2, sau khi bị khủng bố qua điện thoại và chứng kiến rừng cao su bị phá hoại nghiêm trọng, bà Tuyền đã quyết định rút đơn kiện tại Tòa kinh tế TAND TP.HCM để chuyển hồ sơ tố cáo lên Công an tỉnh Bình Phước. Hiện bà Tuyền cũng đã làm đơn đề nghị công an điều tra vụ cháy rừng cao su và  làm rõ những người nhắn tin khủng bố trong thời gian qua (khoảng 30 tin nhắn).

Trả lời Thanh Niên về trường hợp này, một cán bộ Công an tỉnh Bình Phước hôm qua cho biết đang tiến hành làm rõ đơn thư tố cáo của bà Tuyền. "Nếu có dấu hiệu hình sự thì chúng tôi sẽ cho khởi tố vụ án để điều tra. Cái khó hiện nay là chúng tôi rất khó mời được ông Thìn đến làm việc để làm sáng tỏ vụ việc", cán bộ này bức xúc.

Gia Khánh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.