Tàu du lịch BD 0913 đã hết hạn kiểm định

21/05/2011 12:52 GMT+7

(TNO) Ngày 21.5, ông Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thuyền trưởng tàu nhà hàng nổi số hiệu BD 0913 Lê Văn Đức đang được câu lưu để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng này. Riêng tàu BD 0913 đã hết hạn kiểm định vào ngày 28.1.2011.

Nỗ lực của Công an tỉnh Bình Dương đang hướng vào công tác cứu hộ, cứu nạn.

Theo thông tin ban đầu, tàu BD 0913 gặp nạn khi gặp phải một cơn lốc xoáy trên sông Sài Gòn (Khu du lịch Dìn Ký, ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) vào tối 20.5.

Theo lời của những người sống sót, có 15 người mất tích nhưng ông Trường nói con số này có thể hơn, vì tàu BD 0913 là tàu du lịch nên khách nào cũng lên tàu ăn uống được.

Đầu giờ chiều nay, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, CQĐT đã chính thức khởi tố vụ án chìm chiếc thuyền 2 tầng tại khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông tin từ Cảng vụ đường thủy nội địa 3 cho biết, tính đến sáng 21.5, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí tàu chìm.

Theo đó, con tàu nằm chìm dưới lớp bùn dày của sông Sài Gòn sâu khoảng 20m, cách bờ thuộc xã Nhị Bình, Hóc Môn (TP.HCM) 100m về phía hạ lưu.

Hiện lực lượng chức năng đang tính đến 3 phương án cứu hộ: Phương án một là gỡ từng khoang tàu đưa xác nạn nhân ra. Phương án hai cho một xà lan đến vị trí tàu chìm rồi dùng cần cẩu trục vớt toàn bộ tàu lên bờ. Phương án ba yêu cầu hỗ trợ của lực lượng cứu hộ.

Tính đến 12 giờ 40 phút ngày 21.5, lực lượng cứu hộ đã dùng phương án đưa từng tốp 5 người nhái tiếp cận với tàu chìm. Trong đó, 2 người nhái bơi vào trong để tìm xác nạn nhân, cố định các cửa thoát (bằng kiếng, đã bị vỡ) luồn xác nạn nhân ra bên ngoài để 3 người nhái còn lại trong tốp đưa lên bờ.

Hiện tốp người nhái cứu hộ thuộc lực lượng võ trang TP.HCM, đội cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, Bình Dương đã cố định một số thi thể được tìm thấy chuẩn bị đưa lên bờ.


Người hiếu kỳ không ngại nguy hiểm tập trung hai bên bờ xem cứu hộ tàu chìm - Ảnh: Trần Duy

Nguồn tin từ Cảng vụ đường thủy nội địa 3 cho biết, bến tàu tại khu du lịch sinh thái Dìn Ký được làm bằng thùng phuy và phao nổi nên không đủ điều kiện để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định và cấp phép hoạt động.

Riêng tàu BD 0913 đã hết hạn kiểm định vào ngày 28.1.2011.

Anh Phạm Minh Hiếu, người chứng kiến vụ tai nạn đối với tàu BD 0913, kể lại: Vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 20.5, trời mưa và gió rất lớn. Anh đang ngồi ăn uống sau nhà (nhà gần bờ sông - PV) thì thấy tàu BD 0913 đang nỗ lực quay đầu về hướng nhà hàng Dìn Ký rồi sau đó từ từ chìm hẳn xuống sông trong khoảng 15 phút. Một tàu khác của Dìn Ký đã tiếp cận con tàu đang chìm và cứu được 6 người đưa vào bờ.


Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm thi thể nạn nhân - Ảnh: Trần Duy

Anh Hiếu cho biết, chính anh đã dìu 6 nạn nhân vào bờ, trong đó có 4 người nam, 2 nữ. Một trong số các nạn nhân đã mượn điện thoại của anh gọi cho người thân với vẻ mặt hốt hoảng và cho anh Hiếu biết, cửa kiếng trên tầng trên của tàu đã bị đóng hết do trời mưa lớn.

Một người đàn ông quốc tịch nước ngoài vì quá đau đớn tìm cách lao xuống sông nhưng anh Hiếu đã giữ lại...

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.