Khẩn cấp thu hồi sản phẩm chứa chất tạo đục từ Đài Loan

03/06/2011 00:49 GMT+7

Ngày 2.6, sản phẩm rau câu hương vị khoai môn của Công ty New Choice Foods có sử dụng chất tạo đục nhập từ Đài Loan (bị phát hiện có chứa chất DEHP) đã bị hàng loạt siêu thị thu hồi. Tuy nhiên tại các chợ lẻ, tiểu thương vẫn chưa hay biết gì về thông tin này.

Sáng 2.6 tại siêu thị Lotte Mart (Q.7, TP.HCM), sản phẩm rau câu của Công ty New Choice Foods sử dụng chất phụ gia tạo đục vẫn yên vị trên kệ. Bà Nguyễn Thị Vũ Linh - Giám đốc đối ngoại Lotte Mart, cho biết: “Ngay trong ngày chúng tôi sẽ cho thu hồi sản phẩm rau câu của Công ty New Choice Foods. Chỉ khi nào cơ quan chức năng có công bố sản phẩm này đảm bảo ATVSTP mới được bán trở lại”. Vào đầu giờ chiều cùng ngày, Lotte Mart tại TP.HCM đã cho thu hồi toàn bộ sản phẩm rau câu nói trên.

 

 Nhiều gia đình chưa hay biết thông tin về một loại sản phẩm rau câu của Công ty New Choice Foods bị thu hồi nên vẫn tìm mua như một thói quen (ảnh chụp tại siêu thị Lotte Mart, Q.7 vào trưa ngày 2.6) - Ảnh: Hoàng Việt

Cùng ngày, tại hệ thống Co.opMart TP.HCM đã không còn bán  sản phẩm rau câu này. Đại diện BigC cũng cho biết từ 31.5, BigC không còn bán sản phẩm rau câu hương khoai môn của Công ty New Choice Foods.

Nhưng tại các chợ lẻ, việc mua bán sản phẩm này vẫn diễn ra bình thường. Đơn cử tại chợ Bình Tây (Q.6), sản phẩm rau câu của Công ty New Choice Foods được bán với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Ghi nhận đến chiều ngày 2.6 tại các chợ lẻ hầu như chưa thấy Công ty New Choice Foods liên hệ thu hồi sản phẩm này.

Đại diện phân phối sản phẩm rau câu của Công ty New Choice Foods cho biết đang tiến hành thu hồi sản phẩm rau câu khoai môn tại các siêu thị và các đại lý. Các sản phẩm rau câu khác không thuộc diện nghi vấn thì một số siêu thị tạm thời xuống kệ để chờ kết quả.

 

 Thạch câu hương vị khoai môn TARO - Ảnh: Kim Cương

Cùng ngày, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế, cho biết đã hoàn tất việc thanh tra đột xuất tại Công ty New Choice Foods, Bình Dương.

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong 100 kg chất phụ gia thực phẩm tạo đục của Công ty New Choice Foods nhập từ Công ty Triko Foods Co.LTD (Đài Loan). Số phụ gia này được lưu giữ tại một kho riêng thuê tại KCN Việt Nam - Singapore Park II Bình Dương chờ xử lý. Qua kiểm tra ban đầu, Công ty New Choice Foods chỉ nhập phụ gia để sản xuất mà không bán chất phụ gia này cho bất kỳ một nhà sản xuất hoặc đại lý phụ gia nào khác.

Theo báo cáo của công ty, đến cuối ngày 1.6, có 3.582 thùng sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn TARO sử dụng chất phụ gia nói trên đã bị thu hồi. Trên thị trường còn 3.688 thùng sản phẩm này. Công ty đã thông báo cho hệ thống phân phối trên toàn quốc dừng kinh doanh, tiến hành thu hồi nhanh chóng toàn bộ sản phẩm thạch rau câu này. Việc thu hồi sản phẩm trên phải hoàn tất vào ngày 6.6.

 

Theo ông Khẩn, đến chiều 2.6, chưa có thêm sản phẩm nào bị phát hiện có liên quan đến nguồn phụ gia tạo đục gây hại cho sức khỏe nhập từ Đài Loan, nhưng việc rà soát các sản phẩm có sử dụng chất tạo đục  gây hại này vẫn tiếp tục được tiến hành.

Trên thị trường Hà Nội, mặc dù từ 1.6, các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin phát hiện chất gây ung thư DEHP trong thạch rau câu hương vị khoai môn TARO của New Choice, nhưng cho đến chiều qua 2.6, nhiều cửa hàng và người tiêu dùng vẫn không hay biết đến việc cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi sản phẩm này. Trên phố bánh kẹo Hàng Buồm, Hàng Giầy, Mã Mây... thạch TARO vẫn bày bán tràn lan.

T.Hằng

Hoàng Việt - Liên Châu - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.