Tiến sĩ chính trị lại không được công nhận trình độ lý luận chính trị

06/06/2011 00:04 GMT+7

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, hiện nay những người học ở hệ thống trường chính trị, khi tốt nghiệp đều được công nhận về trình độ lý luận chính trị (LLCT).

Chẳng hạn sinh viên (SV) tốt nghiệp ĐH ngành báo chí tại Học viện Báo chí tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh được công nhận tương đương trình độ trung cấp LLCT.  Tốt nghiệp các ngành về chính trị như lịch sử Đảng, triết học… sẽ được công nhận trình độ cao cấp LLCT.  Trong khi đó, những người học chuyên ngành chính trị ở các trường ĐH khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân lại không được công nhận về LLCT ở bất cứ trình độ nào, kể cả những người học tới trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Trao đổi  với PV Thanh Niên,  ông Trương Ngọc Nam - Phó giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền, cho biết : “Chương trình của học viện là một chương trình đặc thù nên SV khi tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận trình độ về LLCT từ trung cấp đến cao cấp”. Ông Nguyễn Viết Sơn - Phó phòng Đào tạo tại chức của học viện, giải thích: “Các chương trình đào tạo đại học chuyên ngành chính trị (triết học, xây dựng Đảng…) được xây dựng tương đương với chương trình đào tạo cao cấp LLCT. Còn các chương trình đào tạo chuyên ngành khác, ví dụ ngành báo chí ngoài các môn học do Bộ GD-ĐT quy định, SV còn phải học nhiều môn học khác như chính trị học đại cương, nguyên lý quản lý kinh tế, xây dựng Đảng… Vì vậy khi tốt nghiệp SV được cấp chứng nhận trình độ trung cấp LLCT”.

Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để những người học LLCT ở hệ thống trường giáo dục quốc dân được công nhận về trình độ LLCT.  Ông Nguyễn Hữu Các - Vụ trưởng Quản lý  đào tạo, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia  Hồ Chí Minh, cho rằng cần phải mở các lớp bổ túc kiến thức để cấp bằng LLCC cho những đối tượng này. Tuy nhiên, ông Các cũng thừa nhận một thực tế là từ năm 2009 (khi bỏ quy định  công nhận tương đương) đến nay thì các trường đào tạo chính trị chưa bao giờ tổ chức lớp học này. Vì vậy, hầu hết những hồ sơ xin được xác nhận trình độ LLCT vẫn chưa được thực hiện.

Có trường hợp thạc sĩ, tiến sĩ các ngành chính trị nhưng lại không được công nhận trình độ LLCT.  Một thạc sĩ tốt nghiệp ngành triết học đã bày tỏ: “Tôi đang làm nghiên cứu sinh ngành triết tại một trường không thuộc trường chính trị. Khi tôi đi xin xác nhận tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh thì bị từ chối với lý do là trình độ không tương đương. Tôi đã xin học bổ sung kiến thức nhưng cũng không được chấp nhận vì học viện chưa tổ chức đào tạo cho đối tượng học ở các trường ngoài hệ thống trường chính trị. Vậy là tôi buộc phải học 2 năm để được công nhận trình độ LLCT với nhiều môn học đã học ở bậc ĐH!”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.