Sao chổi bí ẩn đe dọa trái đất

30/07/2011 17:45 GMT+7

Một cơn mưa thiên thạch bất ngờ vào hồi tháng 2 nhiều khả năng do một sao chổi chưa từng được khám phá trước đây gây ra.

Và điều đáng nói là sao chổi đó có thể đe dọa trái đất trong tương lai, theo Space dẫn lời các chuyên gia NASA. Sao chổi này thuộc dạng có chu kỳ rất dài, di chuyển quanh mặt trời một cách không thường xuyên nên giới thiên văn học gặp rất nhiều khó khăn trong việc phán đoán thời điểm quay lại của nó. Sao chổi bí ẩn, được đặt tên February Eta Draconids (FEDs), lọt vào ống kính của dự án CAMS (máy quay theo dõi toàn bầu trời của NASA). Vào lần di chuyển xuyên hệ mặt trời gần đây nhất, FEDs dường như đã tiến rất sát trái đất.

Sau khi tính toán, phía NASA cho rằng FEDs có thể tiếp cận hành tinh xanh vào năm 2016 hoặc 2023, và sau đó là 2076. Chu kỳ bất định của sao chổi này cũng khiến các chuyên gia mặt đất lo ngại. Dù hiểm họa va chạm giữa sao chổi và trái đất rất thấp, nhưng một số tác động không thể tính toán được trước, như lực đẩy khi sao chổi đến gần mặt trời cũng có thể khiến nó chuyển hướng bất ngờ. Điều an ủi là một sự cố va chạm như trên là hiếm khi xảy ra, dựa trên lịch sử lâu nay của hành tinh xanh.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.