Cần có cơ chế thu chi rõ ràng

15/08/2011 23:34 GMT+7

Bài viết Tựu trường với nỗi lo chi phí đăng trên Thanh Niên ngày 15.8 được nhiều bạn đọc quan tâm.

Làm khó phụ huynh

Ngày con tựu trường là ngày các bậc cha mẹ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn phải lo lắng bởi bao thứ tiền đè nặng. Lẽ ra, với các bộ đồng phục còn mới, có thể tận dụng được thì các bậc phụ huynh và cả các em học sinh sẵn sàng mặc lại để cha mẹ đỡ vất vả. Vậy mà một số trường lại thay đồng phục. Điều này chẳng khác nào làm khó phụ huynh và học sinh. Đồng phục là trang phục truyền thống của một ngôi trường, nó tạo nên sắc thái riêng cho ngôi trường đó, vậy thì tại sao lại phải thay? Thảo Vân (Lê Ngọc Hân, TP Vũng Tàu, BR-VT)

Hãy xây thêm trường

Ai có con vào đầu cấp đều thấm thía nỗi khổ lo chạy trường cho con. Chạy trường công không được buộc phải cho con vào trường ngoài công lập. Mà trường ngoài công lập thì cái gì cũng đắt. Đôi khi tôi tự hỏi, Nhà nước khuyến khích phát triển giáo dục, xóa mù chữ nhưng trường thì không xây mới. Vậy thử hỏi, những gia đình không có điều kiện cho con đến trường ngoài công lập và cũng không đủ tiêu chuẩn vào trường công lập, buộc phải nghỉ học thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Vậy chủ trương của nhà nước có thực hiện được không? Ngô Toại (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Sao kham nổi?

Với kinh phí đóng mỗi đầu năm học từ 10 triệu đồng trở lên như các trường ở TP Hà Nội mà báo nêu thì những gia đình khó khăn làm sao kham nổi? Tôi không thể tưởng tượng được số tiền phụ huynh phải đóng cao đến như vậy. Thiết nghĩ, nhà trường cần linh hoạt trong phương thức đóng tiền để các gia đình khó khăn có thể xoay xở kịp thời. Nếu cứ bắt buộc đóng đủ một số tiền lớn như thế thì làm sao phụ huynh học sinh không ta thán cho được? (giangsdine@yahoo.com)

Còn nhiều khoản thu khác

Những khoản tiền báo phản ánh theo tôi còn quá ít. Năm học nào con tôi cũng mang về một danh sách các khoản thu do nhà trường soạn sẵn. Với các bậc cha mẹ hiện nay, do ít con, điều kiện kinh tế khá hơn nên việc đầu tư học hành cho con cái không ai tiếc. Nhưng cách thu “liệt kê” như thế cộng thêm nhiều khoản thu linh tinh khác trong năm khiến nhiều phụ huynh rất bất bình. Tôi chỉ mong có một cơ chế thu chi rõ ràng, thà 1 tháng học phí 1 triệu đồng và chấm hết như bậc đại học, khỏi phải đóng thêm gì nữa thì có lẽ ai cũng vui vẻ chấp nhận. Đông Hồ  (Nguyễn Văn Cừ, Q.5, TP.HCM)

Thanh Đông
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.