Khỏe với gia vị

27/09/2011 18:46 GMT+7

Phải qua nhiều nghiên cứu, nền khoa học hiện đại mới khám phá được lợi ích về sức khỏe của gia vị, điều mà ông cha ta ngày xưa đã biết từ lâu.

Các chuyên gia phương Tây đang bắt đầu khám phá ra quyền năng vô hạn của gia vị và dược thảo đối với sức khỏe con người, biến chúng thành “vũ khí” chống các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư và Alzheimer. Ngày càng có nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh được công dụng kỳ diệu của gia vị, vừa giúp món ăn thơm ngon mà lại giúp ích cho sức khỏe. Sau đây là một số gia vị quen thuộc tại phương Đông.

Tỏi

Tỏi có thể giảm nguy cơ ung thư bao tử và ruột già, theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học North Carolina. Báo cáo cho thấy ăn nhiều tỏi tươi, khoảng 14 nhánh/tuần, giảm được nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư trên ở người. Tuy nhiên, viên bổ sung tỏi không đảm bảo sẽ có cùng công dụng.

Tiêu đen

Hỗn hợp tiêu đen và nghệ đã chứng tỏ được chúng có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u trong phòng thí nghiệm, theo nghiên cứu của Đại học Michigan. Piperine, hợp chất tạo nên vị cay và mùi thơm của hạt tiêu, và curcumin, có trong nghệ, đã được hòa trộn để thử nghiệm trên các tế bào ung thư vú. Kết quả cho thấy hỗn hợp này làm giảm số lượng tế bào ung thư nhưng không gây ảnh hưởng gì đến tế bào khỏe mạnh.

Nghệ

Như đã đề cập ở trên, nghệ có chứa curcumin, chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi ung thư. Curcumin được phát hiện ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư, theo Tổ chức Ung thư Mỹ. Ở Ấn Độ, người ta thoa kem nghệ trên da để vết thương mau lành, còn trà pha nghệ dùng để giải cảm và trị những vấn đề hô hấp. Curcumin còn giúp giảm đau do viêm khớp, chấn thương và điều trị nha khoa. Hiện các chuyên gia bắt đầu nghiên cứu khả năng của nghệ đối với công tác điều trị tim mạch, tiểu đường và chứng Alzheimer.

Thì là

Đây là gia vị có thể ngăn ngừa ung thư, theo nghiên cứu của Đại học Texas. Một số cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy hợp chất anethole có trong thì là đủ khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Gừng

Loại gia vị cay nồng này đã được sử dụng trong hơn 2.000 năm qua để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, như nôn ói và tiêu chảy. Do đó, các chuyên gia hy vọng có thể dùng gừng để giảm tình trạng khó chịu ở những bệnh nhân vừa trải qua hóa trị. Gừng hấp cùng với khoai lang được cho là giúp cơ thể đẩy lùi bệnh ung thư.

Quế

Quế từng được vua Solomon vinh danh và thường được dùng trong các món ăn của người Hy Lạp cũng như La Mã cổ đại với mục đích tăng cường sự ngon miệng và giảm tình trạng khó tiêu. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy thêm quế vào thực phẩm (nhiều nhất là 1 thìa/ngày) có thể giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 tăng cường kiểm soát lượng đường huyết.

Ớt đỏ

Capsaicin hiện diện trong ớt trái có công dụng tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể và đẩy mạnh quá trình đốt mỡ. Hợp chất này còn có thể giảm nguy cơ viêm loét hoặc mọc ung nhọt bằng cách tăng cường khả năng kháng cự của tế bào trước các vi khuẩn gây ra tình trạng này. Capsaicin còn giúp quả tim khống chế các cholesterol có hại, giảm nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.