Mỹ, Ả Rập Xê Út đòi trừng phạt Iran

14/10/2011 01:23 GMT+7

Các bên liên quan tiếp tục đấu khẩu quyết liệt xung quanh cáo buộc Iran đứng sau âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út ở Washington.

Mỹ đang tăng cường vận động HĐBA LHQ trừng phạt Iran về cáo buộc âm mưu ám sát ông Adel al-Jubier, Đại sứ Ả Rập Xê Út ở Washington. Hai thành viên thường trực HĐBA là Anh và Pháp đều sẵn sàng ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Mỹ. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero nói ngày 13.10: “Đối với Pháp, vụ việc này cực kỳ nghiêm trọng, xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Thủ phạm cũng như những người ủng hộ phải bị trừng phạt”.

 
Đại sứ Susan Rice đang bận rộn vận động trừng phạt Iran - Ảnh: Reuters

Trong nỗ lực thông qua lệnh trừng phạt Iran, Mỹ cũng đang tìm kiếm sự hậu thuẫn từ 2 thành viên thường trực còn lại là Nga và Trung Quốc. AFP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho hay Washington sẽ gửi phái đoàn đến Bắc Kinh và Moscow để trình bày chi tiết vụ việc. Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin tỏ thái độ dè dặt khi nói sự việc lần này “hơi lạ” còn Trung Quốc chưa có phản ứng gì.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12.10 tuyên bố đã bắt giữ một nghi phạm liên quan tới Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran với cáo buộc thuê một băng tội phạm Mexico sát hại Đại sứ al-Jubier với giá 1,5 triệu USD. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận với Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah về chuyện này và 2 lãnh đạo đồng ý theo đuổi một phản ứng mạnh mẽ, đồng nhất ở cấp quốc tế đối với Iran. Đài NPR dẫn lời giới chuyên gia nhận định Ả Rập Xê Út có thể dùng dầu mỏ để trả đũa Iran. Cùng là “đại gia dầu mỏ” nhưng Riyadh ít phụ thuộc vào mặt hàng này hơn so với Tehran nên có thể tăng sản lượng, làm hạ giá dầu để khiến nền kinh tế Iran sẽ khốn đốn.

Trong khi đó, Iran tiếp tục kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng Mỹ không có bằng chứng. Ngày 13.10, nước này kêu gọi Ả Rập Xê Út đừng để “dính bẫy” do Mỹ sắp đặt. AFP dẫn lời giới chức tuyên bố nếu Iran và Ả Rập Xê Út, hai thế lực lớn trong thế giới Hồi giáo, bất đồng thì chỉ giúp Mỹ cùng Israel hưởng lợi. Ngoài ra, một vài chuyên gia nhận định rằng âm mưu ám sát lần này “có vẻ nghiệp dư” nên có vẻ không giống như được đạo diễn từ các cấp cao của Iran.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.