Chính phủ Thái Lan chạy đua với lũ

27/10/2011 00:57 GMT+7

Chính phủ Thái Lan vừa cố gắng trấn an người dân vừa đối phó dòng lũ hung hãn đang “khép chặt vòng vây” ở thủ đô Bangkok.

Ngày 26.10, nước lũ thực sự bao vây sân bay Don Muang, nơi đặt trụ sở của Trung tâm điều phối chống lũ và cứu trợ nạn nhân lũ lụt của Chính phủ Thái Lan (FROC). Sau mấy ngày “dọa dẫm”, nước đã tràn vào bên trong đường băng của sân bay dù chưa vào thời điểm đỉnh lũ. Giao thông vào FROC trở nên khó khăn và tắc nghẽn sau khi Chính phủ ra lệnh ngưng lưu thông đường bộ và cả đường hàng không đến sân bay Don Muang.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng cho tái di tản người dân ở khu lánh nạn nằm trong khuôn viên Don Muang và đưa hơn 4.200 người đến những trung tâm lánh nạn khác. Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã xuất hiện trên truyền hình để trấn an mọi người dù trông bà cũng hết sức lo lắng. Thủ tướng Yingluck cho hay hệ thống đê bảo vệ hiện nay ở Bangkok không đủ kiên cố để chống chọi sức mạnh của dòng nước nên rất khó dự báo chuyện gì sẽ xảy ra nếu lũ kéo tổng lực vào Bangkok trong vài ngày tới. Theo bà, đợt đỉnh lũ dự kiến bắt đầu từ 28.10 sẽ làm thủ đô Thái Lan ngập trong 1,5m nước so với mức thấp nhất trong nội thành là 10 cm hiện nay. Tuy nhiên, bà nói thêm: “Tôi chắc khoảng 50% rằng khu vực nội thành sẽ không bị ngập hoàn toàn”.

Thủ tướng Thái Lan cũng cho biết chính phủ sẽ cố gắng không để FROC bị ngập lụt và không di dời văn phòng của cơ quan này sang nơi khác. Dù vậy, các công tác dọn dẹp trong FROC vẫn được thực hiện nhằm chuẩn bị sẵn sàng di tản. Hiện, khu vực tiếp nhận và cứu trợ lũ lụt của FROC đã được chuyển đến Sân vận động quốc gia Supacharasai bên trong Bangkok.

 
Đê bao cát được đắp để bảo vệ Hoàng cung - Ảnh: Minh Quang

 

 
Người dân Bangkok đang chống chọi với dòng nước ngày càng dâng cao - Ảnh: AFP

Thủ tướng Yingluck khẳng định Chính phủ sẽ ra sức bảo vệ Hoàng cung, một biểu tượng của người Thái và được rất nhiều du khách quốc tế viếng thăm. Hoàng cung nằm bên cạnh con sông cái Chao Phraya vốn đang dâng nước hằng ngày. Trước khu vực Hoàng cung đã bắt đầu xuất hiện lũ, tuy không nghiêm trọng như những vùng khác nhưng cũng gây hoang mang cho rất nhiều du khách nước ngoài. Chính quyền Bangkok đã chỉ đạo đắp đê bao cát ở khu vực sông Chao Phraya và xung quanh Hoàng cung để bảo vệ “trái tim” của người Thái.

Cũng trong ngày 26.10, Giám đốc FROC Pracha Promnok kêu gọi người dân thủ đô chuẩn bị tinh thần vì “lượng nước khổng lồ sẽ tràn vào Bangkok từ phía bắc”. Cùng ngày, Hạ viện Thái Lan quyết định hủy cuộc họp bàn giải pháp đối phó lũ do các nghị sĩ gặp khó khăn trong việc di chuyển vào Bangkok. Càng ngày càng nhiều người tin rằng chính phủ không đủ sức đối phó cơn thiên tai nghiêm trọng nhất trong mấy chục năm qua. Có tin Thủ tướng Yingluck vừa phải xin chỉ dẫn từ Quốc vương Bhumibol Adulyadej, một bậc thầy về thủy lợi của Thái Lan.

Cá sấu sổng chuồng theo dòng lũ

Tính mạng của người dân Thái Lan càng bị đe dọa trầm trọng trong lũ khi giới chức nước này cho biết 100 con cá sấu đã sổng chuồng ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok. Nhà chức trách cảnh báo nguy cơ cá sấu theo dòng nước đến các khu dân cư và có thể vào cả Bangkok. Tuy đây là cá sấu nuôi nhưng một khi chúng ở môi trường bên ngoài lâu ngày không có thức ăn thì cũng sẽ trở nên cực kỳ hung dữ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26.10, hơn 600 tù nhân trong nhà tù Bang Kwang ở tỉnh Nonthaburi đã được cho sơ tán vì lũ. Nếu lũ tiếp tục dâng cao, sẽ có thêm 20.000 tù nhân khác ở Lat Yao và Khlong Prem phải di chuyển đến khu vực cao hơn.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.