Dân vùng lũ căng thẳng với chính quyền Bangkok

02/11/2011 01:10 GMT+7

Chính quyền thủ đô Bangkok của Thái Lan vừa phải có động thái nhượng bộ trước sự phản đối của nhiều người dân ở huyện ngoại thành Sam Wa. Căng thẳng dâng cao trong mấy ngày qua khi hàng ngàn người kéo tới cổng xả lũ ở Sam Wa để yêu cầu chính quyền mở cổng lên ít nhất 1,5m.

Lâu nay, giới chức kiên quyết không mở hẳn cổng Sam Wa vì lo ngại nước sẽ tràn vào các khu dân cư và khu công nghiệp dọc dòng kênh. Tuy nhiên, người dân cáo buộc động thái của chính phủ khiến nước không có chỗ tiêu thoát và gây lụt lội kéo dài trong khu vực. Nhiều người còn cho rằng mình bị mang làm “vật hy sinh” để bảo vệ khu vực nội thành. Ông Komnut, 64 tuổi, cho PV Thanh Niên biết nhiều người rất bức xúc khi phải chịu cảnh lũ lụt kéo dài mấy tuần nay. “Nhà tôi nước vào tới ngang hông, không ở được phải ra khu đất kế bên dựng tạm lều để ở”, ông chia sẻ. Có người quá giận dữ đã đập phá một số công trình chắn nước, buộc chính quyền huy động cảnh sát đến bảo đảm an ninh.

 
Cảnh sát canh gác cổng xả lũ Sam Wa - Ảnh: Minh Quang 

Trước tình hình trên, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ký khẩn cấp quyết định mở cổng xả lũ Sam Wa lên 1m từ mức trước đây là 80 cm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nước lũ thoát đi không nhiều nên khoét thêm ở hai bên cổng để nước chảy nhanh hơn. Không chỉ ở Sam Wa mà người dân ở huyện Sensep kế bên cũng yêu cầu chính quyền địa phương mở cổng xả lũ. Dù đã nhượng bộ phần nào nhưng Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra vẫn khẳng định sẽ không mở 100% các cổng xả lũ ở thủ đô vì sự an toàn của khu dân cư và khu công nghiệp dọc các con kênh. 

Trong một diễn biến khác, giới chức Bangkok quyết định huy động 1.000 tù nhân cải tạo tốt từ trại giam trung tâm để tham gia xây dựng, sửa chữa đê bao chống lũ của thành phố.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.