Tội 'lơ là' của quản giáo

21/07/2013 03:00 GMT+7

Một nhân viên quản tù Singapore bị phạt 10.000 SGD vì tội “lơ là” khiến một tù nhân tử vong trong một tình huống rất khó hiểu.

Một nhân viên quản tù Singapore bị phạt 10.000 SGD vì tội “lơ là” khiến một tù nhân tử vong trong một tình huống rất khó hiểu.

Lim Kwo Yin, 36 tuổi, có kinh nghiệm 11 năm làm quản giáo và được trang bị đầy đủ những kỹ thuật khống chế tù nhân có hành vi chống đối hoặc bạo lực. Nhưng trong ca trực sáng 27.9.2010, khi chỉ huy 7 nhân viên khác khống chế Dinesh Raman Chinnaiah ở nhà tù Changi, Lim và đồng đội đã làm chết tù nhân này.

Theo hồ sơ tòa án, vào 10 giờ 45 phút sáng hôm ấy, Dinesh bất ngờ lẻn khỏi phòng giam ra ngoài và đá vào bụng một nhân viên nhà tù. Dinesh, khi đó 21 tuổi và được nói là rất khỏe tuy nhỏ con, đang bị giam giữ cải tạo vì vi phạm nội quy quản thúc tại gia sau khi ra tù. Trước đó, năm 2007, Dinesh bị tù 3 năm vì tội bạo động và ăn trộm. Lim là người đã chỉ huy nhân viên khống chế Dinesh. Vào thời điểm Dinesh bị khống chế hoàn toàn sau khi bị xịt tiêu cay vào mặt và bị dẫn vào phòng giam, có cả thảy 8 nhân viên nhà tù, gồm cả Lim. Dinesh bị đặt nằm sấp trong một phòng cách ly với cửa sắt khóa chặt lúc 11 giờ 18 phút. Liền sau đó, Lim nhìn qua lỗ quan sát ở của phòng giam thấy Dinesh nằm bất động nên gọi nhân viên y tế đến, sau đó đưa đi cấp cứu nhưng Dinesh đã chết trên đường đến bệnh viện, với kết quả giám định “chết vì ngạt thở do tư thế nằm”.

Cái chết của Dinesh khiến Lim cùng 7 nhân viên bị chuyển sang công tác hành chính. Đồng thời, Vụ Quản lý các nhà tù đã cho kiểm tra lại kỹ thuật khống chế tù nhân mà họ bắt đầu áp dụng từ năm 1991. Kiểm tra cho thấy nếu tuân thủ đúng, kỹ thuật này không gây ra chấn thương nào đáng kể cho người bị khống chế; và Dinesh là trường hợp tử vong đầu tiên. Lim bị truy tố tội thiếu trách nhiệm, lơ là trong việc chỉ huy dẫn đến tử vong.

Tại phiên tòa hôm 19.7, Lim bị tuyên phạt 10.000 SGD (170 triệu đồng), trong khi tội danh này có mức án tối đa 2 năm tù giam do “bị cáo không cố tình”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.