Quốc vương Campuchia kêu gọi chấm dứt bạo lực

16/09/2013 15:05 GMT+7

(TNO) Liên quan đến tình hình bất ổn tại Campuchia, sáng 16.9, Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ 'rất đau buồn' vì những diễn biến xảy ra trong ngày 15.9. Ông kêu gọi ngưng các hành động có thể dẫn đến thương vong từ hai phía và mở đường cho giải quyết bất ổn chính trị hiện nay bằng đàm phán.

 


Sáng 16.9, những người biểu tình tỏ ra mệt mỏi sau một ngày biểu tình - Ảnh: Tiến Trình


Nhà chức trách Campuchia chuẩn bị hàng rào thép gai để ngăn người biểu tình vào những tuyến phố có những trụ sở quan trọng - Ảnh: Tiến Trình

Thông tin tiếp về cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại khu vực cầu Sài Gòn (tên chính thức là cầu Chba Om Pau) tối qua, người phát ngôn của lực lượng quân cảnh Campuchia, Kheng Tito, cho biết căng thẳng xảy ra khi người biểu tình phá rào, chửi bới và ném đá vào cảnh sát, buộc cảnh sát ném lựu đạn cay để giải tán đám đông. Có ít 6 tiếng súng phát ra từ trận đụng độ trong đêm.

Khi trật tự được vãn hồi, người ta phát hiện một thanh niên chết trong tình trạng bị bắn vào giữa trán. Danh tính người bị bắn chết được xác định là Mao Sok Chan, 29 tuổi. Cảnh sát nói họ không bắn vào người biểu tình và cái chết của thanh niên này không do họ gây ra.

Các lãnh đạo của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) thì từ chối nhận trách nhiệm về những bạo lực xảy ra hôm 15.9 và đổ lỗi cho nhà chức trách.

Cảnh sát trưởng Phnom Penh Chiun Sovann buộc tội CNRP đã tạo nên bạo lực: “Bất cứ ai chứng kiến cũng đều thấy hành động khiêu khích chính quyền của những người biểu tình”.

“Cảnh sát làm rào chắn cách không xa Cung điện Hoàng gia là để bảo vệ nhà vua. Nhà chức trách đã nói họ (người ủng hộ CNRP - PV) được phép biểu tình bất bạo động tại Quảng trường Tự Do, vậy tại sao căng thẳng lại xảy ra ở phía trước Wat Ounalom (gần Hoàng cung - VP)?”, ông Sovann nói.

Trong nỗ lực nhằm tháo gỡ căng thẳng, sáng 16.9, lãnh đạo hai đảng Nhân dân Campuchia do Thủ tướng Hun Sen dẫn đầu và đảng CNRP do ông Sam Rainsy dẫn đầu đã có cuộc gặp tại Tòa nhà Quốc hội (phóng viên Thanh Niên đang có mặt tại Quốc hội Campuchia theo dõi sự kiện này).

Còn tại Quảng trường Tự Do, người biểu tình đã giảm đi hơn một nửa, chủ yếu là những người ở xa, ngủ lại tại các lán trại và nghe ngóng tình hình cuộc gặp quan trọng này.

Dư luận Campuchia hy vọng hai đảng chính trị lớn nhất nước này tìm ra giải pháp chia sẻ quyền lực để tháo gỡ những bế tắc xảy ra từ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 28.7 tới nay.

Phóng viên Thanh Niên có mặt tại Campuchia sẽ tiếp tục cập nhật tin tức.

Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Người biểu tình gây hấn tại Campuchia
>> Đụng độ tại Campuchia: 1 người chết, hàng chục người bị thương
>> Người biểu tình gây hấn tại Campuchia
>> Cận cảnh cuộc biểu tình ở Campuchia
>> Quốc vương Campuchia gặp CPP và CNRP
>> Đàm phán chính trị ở Campuchia vẫn bế tắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.