Vẫn chưa dập tắt đám cháy ở Hải Dương

17/09/2013 02:19 GMT+7

Đến chiều qua, việc dập lửa tại Trung tâm thương mại Hải Dương vẫn chưa xong nên cơ quan chức năng cũng chưa thể khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân.

Vẫn chưa dập tắt đám cháy ở Hải Dương
Hiện trường vụ cháy - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.Hải Dương, hơn 500 tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy rạng sáng 15.9 đã bức xúc kiến nghị làm rõ trách nhiệm ban quản lý trung tâm thương mại, vì “nếu có trách nhiệm thì sẽ không xảy ra hậu quả nghiêm trọng”. Đáng lưu ý, ông Tư Độ, 60 tuổi, kinh doanh mặt hàng thờ cúng, cho rằng: “Cháy từ hơn 1 giờ mà đến hơn 3 giờ mới có xe cứu hỏa đến hiện trường thì còn gì mà chữa cháy”.

Bà Hoàng Thị Hải, 55 tuổi, kinh doanh mặt hàng mây tre đan vừa khóc vừa kể: “Tôi có mặt từ lúc bắt đầu cháy. Nhưng các cánh cửa vào trung tâm đều bị khóa. Tôi hỏi nhiều bạn kinh doanh đã báo 114 chưa, một số người bảo gọi rồi nhưng không được”. Ông Trần Văn Viễn, 65 tuổi, kinh doanh đồng hồ cũng khẳng định, hơn 5 giờ sáng các xe cứu hỏa được điều động đến hiện trường rất nhiều, nhưng lúc này ngọn lửa đã thiêu rụi tất cả. “Lúc khoảng 4 giờ có hai xe cứu hỏa đến nhưng không có nước”, ông Viễn nói.

Trả lời Thanh Niên, đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cho biết báo cáo của lực lượng PCCC thể hiện trực ban nhận điện thoại báo cháy vào lúc 3 giờ 25 phút. Sau đó lập tức triển khai các phần việc theo quy trình, điều xe đến hiện trường. Khi thấy đám cháy quá lớn đã huy động tất cả phương tiện cứu hỏa của công an tỉnh gồm 6 xe chữa cháy, 2 xe tiếp nước và 2 máy bơm tham gia dập lửa. Do trung tâm thiết kế như một cái vòm, bên trong là vải, đệm mút, cao su... nên cháy rất nhanh. Lực lượng chữa cháy phải huy động thêm 16 xe chữa cháy, 5 xe tiếp nước, 4 máy bơm của các công ty trên địa bàn và Công an Hưng Yên.

Ông Hiển nhìn nhận phương tiện cứu hỏa quá cũ, cả tỉnh có 6 xe chữa cháy thì chỉ có 2 chiếc tạm ổn, 4 chiếc còn lại đã phải đại tu nhiều lần, nhiều khi đang chạy còn chết máy. Công an tỉnh đã từng kiến nghị UBND tỉnh trang bị, nâng cấp thêm phương tiện PCCC nhưng chưa được. Về nguyên nhân vụ cháy, ông Hiển nói do việc dập lửa phía phần nhà bị sập vẫn chưa xong nên chưa thể khám nghiệm hiện trường.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân cháy do hệ thống điện là khó xảy ra bởi các hộ kinh doanh đều có công tơ riêng, có hệ thống ngắt tự động. Ngoài ra theo quy định, cứ 18 giờ 30 (mùa đông), 19 giờ (mùa hè) ban quản lý sẽ đóng cầu dao tổng, điện sẽ ngắt. Còn việc thắp hương ngày tuần, rằm, các tiểu thương khẳng định: Ban quản lý đã quy định nơi thắp hương chung trên tầng 4 tòa nhà nên không có ai thắp hương tại ki ốt.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.