Nghi án khai sai hàng xuất khẩu để trốn thuế

26/09/2013 03:05 GMT+7

Ngày 25.9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 4 có báo cáo nhanh gửi Cục Hải quan TP.HCM về việc Công ty TNHH một thành viên giao nhận vận tải và thương mại quốc tế Quốc Huy Anh có hành vi xuất khẩu hàng không đúng khai báo.

Theo đó, đại diện Công ty Quốc Huy Anh đến Chi cục Hải quan mở hai tờ khai, gồm: một tờ khai ngày 13.9.2013 doanh nghiệp (DN) khai là cao su thiên nhiên sơ chế đã định chuẩn kỹ thuật, số lượng 8 container với trọng lượng gần 168 tấn; một tờ khai ngày 18.9.2013 khai là cao su thiên nhiên sơ chế đã định chuẩn kỹ thuật, chứa trong một container với trọng lượng gần 21 tấn. 

Chiều 18.9, khi DN này chuyển hàng vào khu vực giám sát thì hải quan có thông tin về 2 tờ khai trên không đúng theo quy định. Ngay trong tối cùng ngày, lãnh đạo chi cục đã chỉ đạo các đội, tổ phối hợp chặt chẽ giám sát lô hàng, đồng thời mời đại diện DN đến để phối hợp kiểm tra, nhưng DN không đến. Đơn vị đã lập biên bản niêm phong toàn bộ 9 container.

Ngày 19.9.2013, đại diện DN có mặt để chứng kiến hải quan kiểm tra lô hàng 2 tờ khai. Kết quả hàng thực xuất không đúng như khai báo (cao su thiên nhiên đã qua sơ chế) mà là phế liệu thép không gỉ, tổng trọng lượng của 2 tờ khai là 196,06 tấn. Cơ quan hải quan đã lấy mẫu trưng cầu giám định. Một lãnh đạo Chi cục Hải quan Sài Gòn Khu vực 4 cho biết dự kiến trong tuần này sẽ có kết quả giám định lô hàng, từ đó mới xác định khung hình phạt. Mặc dù mặt hàng này (ống nước, thép cắt mảnh…) không thuộc danh mục hàng cấm xuất, nhập, nhưng DN đã cố tình ghi sai tên hàng để trốn thuế (mặt hàng phế liệu thép không gỉ có thuế suất 15% trong khi cao su thiên nhiên sơ chế đã định chuẩn kỹ thuật thuế suất 0%).

Nguyễn Đình Mười 

>> Điều tra dấu hiệu trốn thuế trong khai thác titan
>> Dịch vụ du lịch trốn thuế
>> Truy nã giám đốc trốn thuế hơn 6,5 tỉ đồng
>> Chống trốn thuế xuyên quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.