Nối vòng tay giữ biển

04/03/2014 09:48 GMT+7

Tiếp bước truyền thống của bậc tiền nhân, ngày nay những ngư dân trẻ trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn hiên ngang giữa biển khơi mưu sinh, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông.

Nối vòng tay giữ biển

Ngư dân trẻ ở Lý Sơn với niềm vui được mùa cá - Ảnh: Hiển Cừ

Theo anh Đặng Tấn Thành, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN huyện đảo Lý Sơn, lâu nay hơn 400 tàu cá ở Lý Sơn với khoảng 3.000 ngư dân trực tiếp lao động trên biển, trong đó phần lớn là lực lượng ngư dân trẻ, mỗi khi ra khơi phần lớn đều làm ăn riêng lẻ, tàu này cách tàu kia khá xa nên lúc gặp nạn không thể ứng cứu kịp thời và dễ bị tàu “lạ” tấn công, lấy tài sản. Do vậy, vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tập hợp lực lượng ngư dân trẻ thành một tổ chức với những quy chế hoạt động cụ thể.

Từ bài học về câu chuyện “bó đũa” xưa kia nên khi Hội LHTN VN huyện đảo Lý Sơn đặt vấn đề thành lập câu lạc bộ (CLB), nhiều ngư dân trẻ tự nguyện viết đơn tham gia. Đầu tháng 7.2013, CLB ngư dân trẻ xã An Hải, với Ban chủ nhiệm gồm 10 thành viên cùng hàng trăm ngư dân trẻ trên địa bàn xã chính thức ra mắt. Trong đó mỗi tàu cá, cử ra một tổ trưởng, các thành viên được phân theo từng ngành nghề, vùng biển khai thác. Đây là CLB ngư dân trẻ đầu tiên trên cả nước được thành lập, nhằm tập hợp đoàn viên thanh niên làm nghề biển cùng nhau đoàn kết, tương trợ giúp đỡ trong đánh bắt hải sản, lúc gặp khó khăn, hoạn nạn, đấu tranh với các hành vi vi phạm chủ quyền. Đồng thời, CLB còn là tổ chức bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân trẻ khi tham gia hành nghề trên biển, là nơi bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên.

Là hạt nhân nòng cốt, giữ trọng trách phó chủ nhiệm CLB, ngư dân trẻ Bùi Văn Phải (25 tuổi) đã tiên phong đi đầu trong việc cứu nạn tàu cá QNg 90153TS của ngư dân Mai Văn Cường (cũng ở đảo Lý Sơn). Phải cho biết, đầu tháng 8.2013, khi đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa thì tàu cá của anh nhận thông tin tàu cá của anh Cường, trên tàu có 15 ngư dân bị hỏng máy, trôi dạt tự do trên biển, cách đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 11 hải lý.

“Thời điểm này, bão số 6 đang rình rập, tính mạng các bạn chài đi trên tàu anh Cường vô cùng nguy hiểm nên khi nghe thông tin là tui tức tốc mở hết công suất cho tàu chạy đến lai dắt tàu bị nạn về tới đảo Lý Sơn cũng là lúc bão số 6 ập đến vùng biển Hoàng Sa. Chuyến biển này dù lỗ vài chục triệu đồng nhưng anh em ai cũng vui vì đã chung tay giúp bạn chài bị nạn thoát khỏi lưỡi hái của thủy thần”, Phải tâm sự.

Từ việc làm, hành động cụ thể của anh Phải làm cho các thành viên trong CLB cảm thấy yên lòng mỗi khi đưa tàu ra khơi. Những ngư dân trẻ ở Lý Sơn ý thức rằng, bây giờ trên biển xa không chỉ đối mặt với thiên tai mà còn cả “nhân tai”. Do vậy, từng tàu cá, mỗi ngư dân không thể đơn độc trên biển mà phải nối vòng tay để cùng nhau giữ biển mưu sinh, làm giàu cho gia đình và xã hội. Ngư dân trẻ Huỳnh Văn Cường (26 tuổi), chủ tàu cá QNg 96472 TS, bày tỏ: “Trước đại dương mênh mông trùng trùng sóng gió, mỗi tàu cá như một cánh én nhỏ nhoi. Do vậy, sức mạnh được nhân lên bội phần khi các tàu cá của ngư dân trẻ ở Lý Sơn liên kết hợp lực trở thành một khối thống nhất, vững chắc, cùng nhau bám biển”.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.