Án treo trong sới bạc tiền tỉ

23/03/2014 09:00 GMT+7

TAND tỉnh Bắc Ninh vừa kết thúc phiên xét xử 86 bị cáo trong vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc lớn nhất miền Bắc do Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an triệt phá cuối năm 2012. Tuy nhiên điều đáng chú ý là có đến 38 bị cáo được hưởng án treo và nghi vấn “bảo kê” cũng chưa được làm rõ.

TAND tỉnh Bắc Ninh vừa kết thúc phiên xét xử 86 bị cáo trong vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc lớn nhất miền Bắc do Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an triệt phá cuối năm 2012. Tuy nhiên điều đáng chú ý là có đến 38 bị cáo được hưởng án treo và nghi vấn “bảo kê” cũng chưa được làm rõ.

Án treo trong sới bạc tiền tỉ
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Hoàng Trang

Theo quyết định của tòa, 2 bị cáo “đầu vụ” là Dương Anh Đức (trú tại phố Chùa Dận, P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) bị tuyên phạt 5 năm tù và Khuất Thị Hương (ở phố Chùa Dận, P.Đình Bảng) 42 tháng tù cùng về tội tổ chức đánh bạc.

46 bị cáo bị tuyên phạt từ 24 đến 42 tháng tù giam, 38 bị cáo bị tuyên từ 24 đến 30 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) cùng mức phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng về các tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc và gá bạc.

 

Trong vụ án này cơ quan điều tra đã làm rõ, nhiều bị cáo đã có quá khứ “lừng lẫy” về bài bạc. Trong đó, chủ sới Dương Anh Đức có tiền sự về tổ chức đánh bạc năm 2007, Dương Thị Trang (74 tuổi) từng 3 lần phải ngồi tù về hành vi đánh bạc...

Hội đồng xét xử cũng quyết định tịch thu sung công quỹ số tiền hơn 5,5 tỉ đồng là tang vật trong vụ án.

Tang vật tiền tỉ

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, khoảng cuối tháng 10.2012, Dương Anh Đức và Khuất Thị Hương bàn nhau mở sới bạc tại khu vực TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dưới hình thức xóc đĩa. Hương chịu trách nhiệm tìm, thuê địa điểm mở sới và tìm người làm cảnh giới bảo vệ bên ngoài sới bạc. Còn Đức mua sắm thiết bị, các dụng cụ phục vụ đánh bạc và trực tiếp cầm cái, điều hành trong sới. Số tiền thu được chia theo tỷ lệ 50/50.

Tại phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử đã làm rõ, sới bạc do Đức và Hương làm chủ được tổ chức hết sức tinh vi. Thủ đoạn của bọn chúng là biến sới bạc này thành di động, thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh bị phát hiện. Con bạc khi đến chơi không biết trước địa điểm cụ thể mà tập trung một chỗ rồi có người dùng xe ô tô đón vào sới. Theo quy định của Đức và Hương, con bạc đến sới phải nộp “phí” 1 triệu đồng/người, còn người đến làm “tín dụng” (cho con bạc vay) nộp 500.000 đồng. Sới hoạt động mỗi ngày 2 ca, ca sáng từ khoảng 12 đến 15 giờ, ca tối từ khoảng 21 đến 24 giờ. Sới bạc này cũng từng được coi là “lớn nhất miền Bắc” bởi không chỉ thu hút con bạc ở Bắc Ninh mà nhiều vùng lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên... và có thể chơi với số tiền không hạn chế.

Có hay không việc “bảo kê” ?

Theo hồ sơ, khoảng 13 giờ ngày 29.11.2012, khi sới bạc này đang hoạt động tại nhà nghỉ Tuấn Sơn, ở P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn thì bị Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 bắt quả tang, tạm giữ tại chỗ 104 đối tượng, thu giữ trên chiếu trên 5,5 tỉ đồng, 75 triệu đồng trong hòm tiền phế; thu trong túi xách, ví các cá nhân hơn 271 triệu đồng, 69 điện thoại di động các loại, 2 máy tính bảng...

Án treo trong sới bạc tiền tỉ
Thời điểm bắt quả tang, công an thu giữ tại chiếu bạc hơn 5,5 tỉ đồng

Một sới bạc lớn hoạt động trong thời gian dài nhưng chỉ bị triệt phá khi lực lượng của Bộ Công an vào cuộc đã đặt ra nhiều câu hỏi về việc có hay không sự bảo kê của cơ quan chức năng địa phương. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Ninh năm 2013 đã có ý kiến cử tri về vấn đề này nhưng không được làm rõ.

Trong khi đó, tại buổi tuyên dương của Bộ Công an về vụ án vào cuối năm 2012, thượng tượng Phạm Quý Ngọ, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, sau sự việc này nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng tương tự sẽ xử lý trách nhiệm của cơ quan công an.

Thái Uyên - Hoàng Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.