Dân vây nhà máy để đòi nợ

07/05/2014 04:05 GMT+7

Từ tháng 3.2014 đến nay, Nhà máy đường Bình Định (xã Tây Giang, H.Tây Sơn, Bình Định) thu mua mía của hàng ngàn nông dân ở tỉnh Bình Định và TX.An Khê (Gia Lai) nhưng vẫn chưa trả tiền.

Gần đây, thông tin Công ty CP đường Bình Định, đơn vị chủ quản của Nhà máy đường Bình Định, đã cạn tiền lan truyền khiến nhiều người trồng mía lo lắng, thường xuyên tụ tập kéo đến nhà máy đòi nợ. Đỉnh điểm của vụ việc là từ ngày 28 đến 29.4, có hàng trăm người dân Bình Định và An Khê đến phong tỏa kho chứa đường của nhà máy, kiên quyết đòi công ty phải trả nợ.

 Lãnh đạo Công ty CP đường Bình Định đứng ra thương lượng thời hạn trả nợ, hứa trả lãi số tiền bị nợ… đều bị nông dân bác bỏ vì “bị hứa nhiều lần”. Nông dân đưa ra yêu cầu là sẽ rút khỏi nhà máy nếu công ty lập bản cam kết thời hạn trả nợ có chữ ký của 3 bên, gồm: đại diện người dân, lãnh đạo công ty và đại diện chính quyền địa phương phải ký cam kết là sẽ trả nợ thay nếu công ty không trả nợ đúng hạn. Yêu cầu này được lãnh đạo công ty đồng tình nhưng lãnh đạo H.Tây Sơn kiên quyết từ chối.

 Tại cuộc họp chiều 29.4, Công ty CP đường Bình Định đã thông báo còn nợ hơn 45 tỉ đồng tiền thu mua mía của nông dân Bình Định, An Khê. Lãnh đạo công ty thông báo lộ trình trả nợ cho người trồng mía như sau: Ngày 21.5 sẽ trả 5 tỉ đồng, trong các ngày 26 và 29.5 trả tổng cộng 20 tỉ đồng. Sau đó, nông dân phải để cho công ty mở kho bán số đường tồn trong ngày 30.5 và ngày 31.5 sẽ trả nợ thêm 10 tỉ đồng. Số tiền 10 tỉ đồng còn lại sẽ trả dứt điểm vào ngày 7.6. Người dân đã rút khỏi nhà máy, chỉ cử người trông chừng kho chứa đường.

 Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.