Kiến nghị điều tra trách nhiệm Cục Đăng kiểm Việt Nam

07/05/2014 17:36 GMT+7

(TNO) Liên quan đến sai phạm các bị cáo trong vụ tham ô tài sản và cố ý làm trái tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), chiều 7.5, HĐXX đã kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Cục Đăng kiểm.

>> Hôm nay, tòa phúc thẩm tiếp tục xử vụ Vinalines
>> Khởi tố thêm 6 cán bộ trong vụ Vinalines mua ụ nổi
>> Hiện tại, ụ nổi 83M ‘đốt’ gần 1 tỉ đồng/tháng
>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết

Theo HĐXX, Cục Đăng kiểm trực thuộc Bộ GTVT có chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải. Trong quá trình mua, nhập khẩu ụ nổi 83M, Vinalines đã có văn bản về việc xác định trạng thái kỹ thuật của ụ để Vinalines xin phép Bộ GTVT cấp phép mua ụ đưa vào khai thác. Tuy nhiên, trong văn bản thẩm định về trạng thái kỹ thuật ụ 83M của Cục Đăng kiểm chỉ kết luận không rõ ràng, không đúng yêu cầu của Vinalines.

 Kiến nghị điều tra trách nhiệm Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ụ nổi M83 đang chờ bán thanh lý - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đặc biệt, Cục này cũng xác định ụ nổi không phải là tàu biển, không đề cập yêu cầu đảm bảo về tuổi của ụ nổi khi nhập khẩu là không đúng quy định pháp luật.

Từ đó Vinalines đã nhập ụ nổi gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước: “Do đó, đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xem xét trách nhiệm của Cục Đăng kiểm và các cá nhân liên quan”.

Theo đánh giá của các cơ quan tố tụng, ụ nổi 83M được sản xuất từ năm 1965, đã bị cơ quan đăng kiểm Nga ngừng cấp đăng kiểm, tình trạng hư hỏng nặng nhưng Vinalines vẫn quyết định mua với giá 9 triệu USD khi về đưa về VN sửa chữa đã đội lên gần 20 triệu USD nhưng không sử dụng được.

Hiện ụ nổi đang có chủ trương bán thanh lý sắt vụn với mức giá khoảng 45 tỉ đồng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.