Tình hình gây rối đã được kiểm soát

15/05/2014 03:00 GMT+7

Trong hai ngày 13 và 14.5, trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM, đã xảy ra tình trạng hàng chục ngàn công nhân biến các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc thành các cuộc đập phá nhà máy, công ty gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên cho đến chiều tối qua, tình trạng phức tạp này đã được kiểm soát, các cơ quan chức năng đã lập lại an ninh trật tự...

Trong hai ngày 13 và 14.5, trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM, đã xảy ra tình trạng hàng chục ngàn công nhân biến các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc thành các cuộc đập phá nhà máy, công ty gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên cho đến chiều tối qua, tình trạng phức tạp này đã được kiểm soát, các cơ quan chức năng đã lập lại an ninh trật tự...

 

Nhiều công nhân kêu gọi sự bình tĩnh, chấp hành pháp luật khi thể hiện lòng yêu nước - Ảnh: Đức Tiến

Bắt giữ hàng trăm đối tượng gây rối

 

“Xin đừng đập phá và hôi của”

Đó là một trong những khẩu hiệu mà một nhóm cựu sinh viên trường Đại học Bình Dương và công nhân trên địa bàn dùng để kêu gọi người dân hãy thể hiện lòng yêu nước của mình, góp phần hạn chế những hành động gây rối, gây thiệt hại đến các DN nước ngoài. Được biết nhóm diễu hành khắp các tuyến đường thuộc TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương và thường đứng lại các chốt ngã tư để tuyên truyền bằng các băng rôn với biểu ngữ “Chúng tôi hướng về các chiến sĩ biển đảo Hoàng Sa", "Trường Sa là của Việt Nam”, “Không đập phá tài sản”, “Không lấy tài sản”. Ngoài ra, nhóm còn tự trang bị cờ Tổ quốc mang theo, photo phát miễn phí bản đồ Việt Nam cùng lời kêu gọi yêu nước trong ôn hòa cho người đi đường.

Ngày 14.5, UBND và Công an tỉnh Bình Dương đã có báo cáo sơ bộ về tình hình an ninh trật tự xảy ra do một số đối tượng xúi giục, kích động công nhân (CN) tuần hành phản đối Trung Quốc (TQ) dẫn đến tình trạng quá khích, đập phá, đốt công ty.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, sáng 13.5, khoảng 800 CN trên địa bàn TX.Dĩ An kết hợp với khoảng 5.000 CN Công ty TNHH giày Thông Dụng (TX.Thuận An, Bình Dương) mang theo cờ Tổ quốc, biểu ngữ tập trung diễu hành quanh KCN VSIP 1 (TX.Thuận An) để phản đối TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ban đầu các cuộc diễu hành diễn ra ôn hòa, tuy nhiên đến gần trưa 13.5, một số CN có biểu hiện kích động, phá cổng của doanh nghiệp (DN) vào bên trong công ty yêu cầu chủ DN cho CN nghỉ việc và lôi kéo số CN đang làm việc tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành. Đến khoảng 12 giờ trưa 13.5, lực lượng diễu hành ngày càng tăng với số lượng CN tham gia khoảng gần 2 vạn người, chia làm nhiều nhóm kéo đến các DN: Đài Loan, TQ, Hàn Quốc, Nhật Bản… ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các thị xã: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một để lôi kéo CN nghỉ việc, tham gia diễu hành. Thời điểm này, một số đối tượng xấu đã kích động CN đập phá công ty, một số lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia người nước ngoài.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, nhà nước và DN; đồng thời: “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật” - ông Nam nói.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, tính đến chiều 14.5, toàn tỉnh đã có 460 công ty ở Bình Dương bị CN đập phá nhà xưởng, cửa kính, cổng… Trong đó trên 15 công ty bị đốt phá nhà xưởng và xe ô tô, container hàng hóa. Đã có trên 40 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương khi làm nhiệm vụ, chủ yếu do các đối tượng quá khích dùng gạch đá ném.

Báo cáo của công an cho biết trong đêm 13.5, đã có một nhóm đông đối tượng dự định xông vào tòa nhà trung tâm hành chính để gây rối, kích động, đập phá nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời. Một nhóm đối tượng khác thì đã xông vào trụ sở UBND P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) để gây rối, nhưng khi lực lượng công an có mặt thì các nhóm này tự giải tán.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết công an đã bắt giữ 599 đối tượng trộm cắp tài sản, kích động gây rối… trong đó có trên 191 đối tượng kích động gây rối có thể bị xử lý hình sự.

*Chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có buổi làm việc đột xuất với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) và Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) trên địa bàn TP để nắm tình hình an ninh, trật tự từ đó có hướng xử lý đối với các thành phần gây rối, kích động công nhân đập phá nhà xưởng của các DN.

Theo báo cáo nhanh của Hepza, từ ngày 12.5 đến sáng ngày 13.4 đã xảy ra một số vụ gây rối của một số người, trong đó có công nhân của một số KCN ở Bình Dương. Nhóm người này khoảng 100 người đã có hành vi phá hoại hàng rào bảo vệ của các cửa đi vào KCX, KCN. Đến 17 giờ ngày 13.5 đã có 22 DN bị đập phá hàng rào và phòng bảo vệ. Đến 19 giờ, sau khi có sự can thiệp của lực lượng chức năng, chủ yếu là lực lượng cảnh sát cơ động TP, số thanh niên trên tự giải tán. Đến 19 giờ 50 phút ngày 13.5, số thanh niên trên dùng xe máy, kể cả đi bộ khoảng 500 người đã trở lại các KCX Linh Trung 1, 2, KCN Bình Chiểu có trang bị kềm cộng lực, thanh sắt... có hành vi đập phá tài sản của DN, ăn cắp hàng hóa của 2 DN, phá cổng bảo vệ. Đến 20 giờ 30 lực lượng cảnh sát cơ động đã tập kết và tiến hành đẩy đuổi số thanh niên trên ra khỏi các KCX, KCN.

Theo thiếu tướng Lê Đông Phong, Phó giám đốc Công an TP.HCM, nhóm người trên khởi phát khoảng 300 CN từ huyện Dĩ An, Bình Dương kéo lên TP.Trà trộn vào có một số lưu manh chứ không phải CN.

Hiện công an đã bắt giữ đáng kể một số đối tượng quá khích. Ông Phong cũng thông tin thêm đã có 28 cán bộ công an bị thương.

Nhiều doanh nghiệp đóng cửa

 

Kêu gọi trả lại tài sản

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã kêu gọi người dân trả lại tài sản đã lấy cho các công ty. Mặt khác, lực lượng dân phòng, thanh niên xung kích đi đến từng dãy trọ công nhân để thu lại những vật dụng bị lấy cắp như máy tính, máy phát điện, giày dép, xe đạp... mang về trụ sở Đội Công an Khu công nghiệp Sóng Thần phục vụ công tác điều tra.

Ngày 14.5, nguồn tin từ Công an Đồng Nai cho biết cơ quan này đã tạm giữ hơn 100 người quá khích để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản, được coi là các đối tượng đã kích động CN; trực tiếp tấn công các nhà máy.

Cùng ngày, hàng ngàn CN tại các KCN Tam Phước, Nhơn Trạch, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 và Amata, Sông Mây… đã nghỉ việc để tuần hành phản đối nhà cầm quyền TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trên lãnh hải VN. Trước đó, tối 13.5, hàng trăm công nhân tại hai KCN Nhơn Trạch và Tam Phước cũng tiến hành biểu tình. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình để đập vỡ cửa kính, phá phách đồ đạc của các công ty TQ và Đài Loan tại các KCN Amata, Tam Phước và Nhơn Trạch. Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai được huy động để đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời rà soát các đối tượng đập phá tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

*Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, đến 15 giờ ngày 14.5, hàng trăm CN và người dân đi diễu hành bằng xe máy trên QL 51 từ xã Mỹ Xuân (H.Tân Thành) xuống TP.Vũng Tàu đã quay về lại H.Tân Thành và giải tán.

Một lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết toàn tỉnh có gần 20 công ty có vốn đầu tư Đài Loan và TQ. Đến ngày 14.5, tất cả các công ty này đã cho CN nghỉ việc nhưng vẫn trả lương bình thường cho CN trong thời gian tạm nghỉ.

Cùng ngày, hàng loạt DN có vốn đầu tư của TQ, Đài Loan và Hàn Quốc trên địa bàn Tiền Giang đã cho CN nghỉ việc và có một số nơi CN tự ý bỏ việc. Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trực tiếp đến các DN vận động mở cửa hoạt động trở lại, yên tâm sản xuất; khuyên CN bình tĩnh, không kích động và tránh để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Nhiều DN hứa sẽ mở cửa hoạt động trở lại vào sáng 15.5.

Hải Phòng: hàng nghìn người mít tinh, phản đối Trung Quốc

 

Chiều 14.5, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, Hội Luật gia TP.Hải Phòng đã tổ chức mít tinh phản đối việc TQ đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam. Hàng nghìn người dân TP.Hải Phòng mang theo biểu ngữ, cờ Tổ quốc bày tỏ sự phẫn nộ, lên án hành động vi phạm trắng trợn này của TQ, đồng thời thể hiện lòng quyết tâm đấu tranh bảo vệ vùng biển của VN.

Trưa cùng ngày, gần 500 CN đang làm việc tại một số nhà máy của người TQ ở Thái Bình, H. Vĩnh Bảo, Q.Dương Kinh... của TP.Hải Phòng đã đình công, mang theo cờ Tổ quốc xuống đường để phản đối hành động của TQ.

Vũ Ngọc Khánh

Thanh Niên

>> Bắt giữ gần 600 đối tượng trộm cắp, kích động gây rối ở Bình Dương
>> Nhiều đối tượng quá khích kéo từ Bình Dương qua Đồng Nai gây rối
>> Bắt giữ hơn 100 đối tượng gây rối ở Đồng Nai
>> Bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động ở Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.