Bỏ thuốc lá ngừa đau lưng

30/12/2008 11:50 GMT+7

Đau lưng cho đến hiện giờ vẫn là một trong số những nguyên nhân gây tiêu tốn tiền của của ngành y tế và xã hội nhất cho dù là ở những nước có nền y khoa được xem là tiên tiến nhất như Mỹ hay Đức.

Mỗi năm nước Mỹ tiêu tốn trực tiếp 33-55 tỉ USD cho việc điều trị và nếu tính cả phần gián tiếp (nghỉ việc, mất ngày công lao động...) thì con số này ước chừng 90 tỉ USD. Ở Đức con số này lần lượt là 5 tỉ euro và 13 tỉ mặc cho bệnh nhân của họ đã được chỉ dẫn phòng tránh đau lưng, học cách làm việc đúng cách…

Người ta chưa thật sự hiểu hết mọi nguyên nhân của đau lưng. Có hai nhóm nguyên nhân gây đau lưng là do tại lưng và ngoài lưng. Ngoài lưng đó là các nguyên nhân về mạch máu như phình động mạch chủ bụng, nguyên nhân về thận như sỏi thận. Những nguyên nhân tại cột sống là sự tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có những nguyên nhân hữu hình, tức là có thể điểm mặt chỉ tên trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như thoát vị đĩa đệm, u, viêm nhiễm… Những nguyên nhân vô hình bao gồm các vi chấn thương của hệ thống dây chằng, cơ cạnh sống, hệ thống đĩa đệm…

Đối với tây y dường như không có mối liên hệ giữa thức ăn và đau lưng, ngoại trừ thuốc lá. Tác giả An H.S đã đăng trong tạp chí Spinal Disorder vào năm 1994 cho thấy những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ bị đau lưng gấp ba lần người không hút thuốc do chất nicotin sẽ làm suy yếu chức năng của tạo cốt bào làm thoái hóa đĩa đệm, yếu tố tự miễn ở người hút thuốc lá làm đĩa đệm mau hư hơn và cuối cùng là nồng độ oxy trong máu thấp ở người hút thuốc lá làm hư đĩa đệm nhiều hơn. Do vậy, đối với tây y, điều tránh duy nhất với người đau lưng là từ bỏ thuốc lá, việc ăn uống vẫn bình thường.

Việc dùng đai nẹp lưng áp dụng cho những trường hợp đau cấp tính, chấn thương, trượt đốt sống. Không có những bằng chứng ủng hộ việc mang đai nẹp lâu dài vì sẽ làm bệnh nhân không thoải mái, phụ thuộc vào đai nẹp về mặt tinh thần và làm bệnh nhân bị tàn phế. Mặt khác, đai nẹp cũng được chứng minh là không làm hạn chế vận động của cột sống.

Việc điều trị đau lưng phải được phối hợp nhiều biện pháp khác nhau từ thuốc, tập vật lý trị liệu, phòng tránh tư thế gây chấn thương dây chằng và cơ vùng cột sống đến các biện pháp xâm lấn hơn đốt đĩa đệm, tê chọn lọc rễ thần kinh, lấy đĩa đệm thoát vị, mở rộng ống sống… tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Tốt nhất là phòng tránh các động tác gây ra đau lưng.

Theo BS Tăng Hà Nam Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.