Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014

05/10/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Hải quân Nga sẽ nhận được chiếc tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên từ Pháp vào ngày 1.10.2014, RIA Novosti ngày 4.10 dẫn lời quan chức công nghiệp quốc phòng cấp cao nói.

(TNO) Hải quân Nga sẽ nhận được chiếc tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên từ Pháp vào ngày 1.10.2014, RIA Novosti ngày 4.10 dẫn lời quan chức công nghiệp quốc phòng cấp cao nói.


Tàu sân bay tấn công đa năng lớp Mistral - Ảnh: AFP

Chiếc tàu lớp Mistral đầu tiên này được Nga đặt tên là Vladivostok, đang được xây dựng tại xưởng đóng tàu DCNS ở Saint-Nazaire (Pháp) và theo kế hoạch nó sẽ hạ thủy vào ngày 15.10 tới.

Sau đó, con tàu sẽ tiếp tục được trang bị thiết bị và thực hiện các chuyến chạy thử nghiệm trên biển đến khi bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 1.10.2014.

Được biết, vào giữa tháng 6.2011, Nga đã ký bản hợp đồng mua hai chiếc tàu sân bay lớp Mistral với tổng giá trị lên đến 1,6 tỉ USD, trong đó bao gồm cả việc chuyển giao các công nghệ "nhạy cảm". Sau đó dự kiến Nga sẽ mua tiếp hai tàu nữa với 80% khối lượng xây dựng được thực hiện ở Nga.

Hai chiếc tàu đầu tiên sẽ được bổ sung cho Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, nước này sẽ trang bị 30 chiếc trực thăng cho mỗi tàu, gồm những đơn vị đặt căn cứ trên đất liền và trên tàu sân bay nhằm bảo đảm sự luân phiên nhanh nhất của trực thăng trong quá trình sửa chữa hay thay thế cho trực thăng bị thiệt hại trong chiến đấu.

Theo Izvestia, 30 chiếc trực thăng được trang bị cho mỗi tàu sẽ thuộc hai loại Ka-52K và Ka-29. Phiên bản dùng cho hải quân của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator đang được xây dựng ở nhà máy Progress tại vùng Viễn Đông Nga. Dự kiến nó sẽ được bay thử nghiệm vào đầu năm 2014.

Trong khi đó, Ka-29 Helix ban đầu được thiết kế dành cho hải quân thời Liên Xô, như là một loại trực thăng vận tải có thể tham gia tấn công. Việc cải tiến Ka-29 Helix để phù hợp với tàu sân bay Mistral được cho là thuận lợi và tiết giảm thời gian và chi phí.

RIA Novosti cho biết, một chiếc tàu sân bay tấn công đa năng lớp Mistral có khả năng chở 16 chiếc trực thăng với 6 chiếc hoạt động cùng lúc, 4 tàu đổ bộ, 70 xe bọc thép và 450 người. Nó bao gồm cả một bệnh viện 69 giường.

Tiến Dũng

>> Hai nửa tàu “Mistral Nga” gặp nhau tại Pháp
>> Nga dời lịch đóng tàu chiến Mistral
>> Hải quân Nga sắp nhận trực thăng tấn công cho tàu đổ bộ Mistral
>> Nga trang bị 30 trực thăng cho tàu Mistral
>> Pháp sẽ không dùng Mistral ép Nga về Syria
>> Nga triển khai đóng hai tàu sân bay Mistral
>> Nga mua tàu chiến đa năng Mistral
>> Mistral - bước đi chiến lược của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.