Siêu ứng dụng MoMo: Kéo gần khoảng cách số

13/10/2022 10:30 GMT+7

Khi thanh toán trực tuyến không còn xa lạ, người dùng bắt đầu có xu hướng đơn giản hóa các giao dịch của mình chỉ qua một nền tảng siêu ứng dụng, thay vì cài đặt nhiều ứng dụng.

Xu hướng liên kết với siêu ứng dụng

Một báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos vào tháng 1.2022 cho thấy trong vài năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng của các siêu ứng dụng, một phần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bởi đại dịch Covid-19. Hơn cả hiệu quả kinh doanh, ở thời đại số hiện nay, siêu ứng dụng đã trở thành một phương thức mới để kết nối với người dùng, đồng thời mở ra cánh cổng để doanh nghiệp “hiểu và phục vụ người dùng” tốt hơn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các siêu ứng dụng còn góp phần thúc đẩy những mô hình kinh doanh mới, trong đó có sự phát triển của Mini App.

Doanh nghiệp không phân biệt ngành nghề, quy mô đều có thể phát triển Mini App trên nền tảng siêu ứng dụng

MoMo

Mini App cũng đã phần nào thể hiện xu hướng liên kết với các siêu ứng dụng đang được nhiều doanh nghiệp đón nhận tích cực bởi những lợi ích mang lại. Giải pháp công nghệ theo xu hướng thương mại hiện đại này cho phép các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh từ nhiều ngành hàng khác nhau như ăn uống, cà phê, trà sữa, mua sắm, thời trang, tài chính - bảo hiểm, du lịch - giải trí, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tiện ích... nhanh chóng và dễ dàng tích hợp ứng dụng của mình vào nền tảng siêu ứng dụng MoMo. Thông qua đó, người dùng có thể trải nghiệm mua sắm, thanh toán liền mạch ngay trên MoMo mà không cần tải quá nhiều ứng dụng.

Mặt khác, xu hướng tiếp thị qua ứng dụng cũng ngày càng được các chủ doanh nghiệp xem trọng. Theo dữ liệu của Adjust trong báo cáo Xu hướng ứng dụng di động 2022 (Mobile App Trends 2022), doanh thu in-app của ứng dụng fintech, thương mại điện tử và game đều ghi nhận mức kỷ lục trong năm 2021. Báo cáo của Adjust cũng chỉ ra rằng 57% các lượt cài đặt ứng dụng trong lĩnh vực fintech là ứng dụng thanh toán. Điều này cũng đã cho thấy các ứng dụng thanh toán có lợi thế trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn.

Tại Việt Nam, từ ví điện tử với chức năng chính là chuyển và nhận tiền, thanh toán hóa đơn,... MoMo đang củng cố chiến lược siêu ứng dụng với hệ sinh thái tiện ích đa dịch vụ bậc nhất thị trường thông qua mạng lưới 32 ngân hàng liên kết, hơn 50 đối tác tài chính, 50.000 đối tác kinh doanh, hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên cả nước. Các dịch vụ cung cấp đã đáp ứng gần như đầy đủ các tiện ích và sinh hoạt thường nhật của người dân từ chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, dịch vụ ăn uống, mua sắm, du lịch - đi lại, giải trí, tài chính - bảo hiểm,...

Đầu tháng 7.2022, sau 2 năm triển khai, MoMo đã chính thức trình làng nền tảng công nghệ Mini App với những thành quả ban đầu khả quan. Tính đến hiện tại, đại diện MoMo cho biết đã có khoảng 30 Mini App có mặt trên siêu ứng dụng MoMo. Con số này sẽ còn tiếp tục mở rộng trong tương lai với mục tiêu có 2.000 Mini App trên nền tảng trong vòng 3 năm tới.

Tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp

Không chỉ thay đổi thói quen người dùng, siêu ứng dụng dưới trợ lực của công nghệ Mini App còn tác động đến các mô hình kinh doanh truyền thống, thúc đẩy kinh tế số phát triển. Thống kê của IBM cho thấy có đến 96% doanh nghiệp trên thế giới nhận định rằng đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy họ nhanh chóng chuyển đổi số. Tuy nhiên, chi phí phát triển công nghệ, vận hành hay chi phí tiếp cận và giữ chân người dùng trở thành rào cản lớn với doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, phát triển bán hàng đa kênh.

MoMo là một trong những đơn vị tiên phong triển khai Mini App từ năm 2020

MoMo

“Đó là lý do mà MoMo Mini App ra đời như một giải pháp giúp cho các doanh nghiệp tối ưu chi phí nhất khi phát triển ứng dụng và dịch vụ, từ đó có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận gần hơn với người dùng mục tiêu của mình”, ông Vũ Thành Công, Phó tổng giám đốc - phụ trách Sản phẩm và Trải nghiệm khách hàng của MoMo - chia sẻ tại một sự kiện về Mini App tổ chức hồi đầu tháng 7. Theo ước tính, doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí khi sử dụng nền tảng Mini App so với việc tự xây dựng và phát triển ứng dụng cùng cơ sở dữ liệu.

Từ năm 2020, MoMo là nền tảng triển khai công nghệ Mini App sớm tại Việt Nam, với các đối tác lớn trong lĩnh vực F&B, bán lẻ như The Coffee House, Highlands Coffee, 7-Eleven Việt Nam,... Nhờ có công nghệ Mini App, hệ sinh thái siêu ứng dụng MoMo đang ngày càng mở rộng, giúp hàng trăm đối tác kinh doanh tốt hơn trên chính nền tảng của mình. Theo ông Lương Tất Trung, Giám đốc Công nghệ của 7-Eleven Việt Nam, việc tích hợp Mini App trên nền tảng MoMo Mini App ngay từ đầu đã giúp 7-Eleven ghi nhận kết quả khả quan về mặt kinh doanh. “61% người dùng mới hằng tháng của 7-Eleven đến từ nền tảng Mini App trên MoMo. Từ tháng 8.2021 - 12.2021, chúng tôi ghi nhận lượng người dùng mới đăng ký thành viên của 7-Eleven qua nền tảng Mini App trên MoMo chiếm 92% trong tổng 90.384 lượt đăng ký. Và có hơn 50% tổng giá trị hàng hóa được phát sinh bởi người dùng mới”, ông Trung nói và cho biết thêm: “MoMo có lợi thế về nền tảng thanh toán có sẵn và nằm trong top thị trường về mức độ am hiểu trong việc gắn kết khách hàng. Điều này giúp Mini App của chúng tôi khi đặt trên nền tảng MoMo có thể tối ưu hóa được trải nghiệm của khách hàng”.

Đi trước Việt Nam trong xu hướng ứng dụng Mini App, Trung Quốc với sự dẫn đầu của WeChat Pay và AliPay đã minh chứng cho tiềm năng phát triển của lĩnh vực này. “Tại Trung Quốc, người ta không còn phát triển quá nhiều app đơn lẻ nữa mà thay vào đó Mini App trở thành xu hướng, nền tảng mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn phát triển. Trên thực tế để làm app đơn lẻ, doanh nghiệp phải tự thu hút người dùng, tự đổ tiền tiếp thị và rất khó để tăng trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, MoMo tiếp tục đi theo xu hướng này trong tương lai”, bà Nguyễn Linh Trang, Giám đốc Trung tâm Thanh toán và Dịch vụ hằng ngày MoMo cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.