Sở GTVT Hà Nội nói gì về đề xuất chi 21.000 tỉ đồng mở rộng đường Láng?

10/05/2024 17:25 GMT+7

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thông tin mở rộng đường Láng với kinh phí 21.000 tỉ đồng là đề xuất, chưa phải là phương án chính thức.

Trao đổi với báo chí ngày 10.5, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở GTVT Hà Nội), đã thông tin về dự án cải tạo, mở rộng đường Láng (đường Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, bao gồm cả trên cao và dưới thấp).

Hình ảnh đường Láng nhìn từ trên cao, đoạn giao phố Yên Lãng (Q.Đống Đa, Hà Nội)

Hình ảnh đường Láng nhìn từ trên cao, đoạn giao phố Yên Lãng (Q.Đống Đa, Hà Nội)

KHẮC HIẾU

Theo ông Thành, vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có dự án mở rộng đường Láng (dài 3,8 km) với đề xuất tổng mức đầu tư là hơn 21.000 tỉ đồng.

Ông Thành cho biết, quy hoạch đường Vành đai 2 của Hà Nội có tổng chiều dài 39 km khép kín, hiện còn 6,1 km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng. Trong đó, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện tại) dài 3,8 km và đoạn dài 2,3 km ở khu vực phía bắc sông Hồng.

"Việc ưu tiên hoàn thiện đầu tư khép kín Vành đai 2 theo quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, những thông tin liên quan đến dự án là nghiên cứu sơ bộ, trong đó tổng mức đầu tư dự án hơn 21.000 tỉ đồng mới chỉ là con số khái toán", ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, Sở GTVT Hà Nội đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn để tổ chức nghiên cứu một cách cụ thể, kỹ lưỡng, từ đó đưa ra các kịch bản, phương án đầu tư dự án cải tạo, mở rộng đường Láng cụ thể.

Ngay từ giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, Sở GTVT Hà Nội đã tính tới các phương án khác nhau, như mở rộng Vành đai 2 về phía sông Tô Lịch; làm Vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch, vừa không phụ thuộc dự án mở rộng dưới thấp và bảo tồn được hàng cây xà cừ hiện hữu; làm đường sắt đô thị thay vì mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp...

Từ các phương án nêu trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra rất nhiều yêu cầu cho đơn vị tư vấn, từ tính toán các yếu tố kỹ thuật, thoát nước, môi trường, hiệu quả đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới người dân trong khu vực dự án cũng như có phương án bảo tồn hàng cây xà cừ lâu năm.

Ngoài ra, để triển khai được dự án này thì Hà Nội cũng phải cân đối nguồn vốn, bởi thành phố đang tập trung nguồn lực cho Vành đai 4 - Vùng thủ đô.

"Đây là dự án có quy mô phức tạp nên sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và thận trọng. Nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2024, dự án tổng thể mới được hoàn thiện để trình HĐND thành phố xem xét", ông Thành nói.

Phương án nghiên cứu tiền khả thi do Sở GTVT Hà Nội xây dựng thể hiện dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy (đường Láng) sẽ có tổng đầu tư trên 21.000 tỉ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỉ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỉ đồng.

Do tổng mức đầu tư lớn nên Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách thành 2 dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy.

Chi phí dự kiến thực hiện dự án Vành đai 2 dưới thấp là hơn 17.000 tỉ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỉ đồng, xây lắp 541 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Việc thực hiện dự án trên nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Sau khi cải tạo xong đoạn dưới thấp, từ chiều rộng khoảng 21 m cho cả 2 chiều hiện nay, đường Láng sẽ rộng khoảng 53,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ và là trục chính đô thị.

Xem nhanh 20h ngày 10.5: Thời sự toàn cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.