Sờ mó bộ phận sinh dục trẻ em có thể bị xử lý hình sự

14/06/2016 17:58 GMT+7

Ngày 14.6, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề phòng chống các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội nghị, luật sư (LS) Nguyễn Đức Sáu, (nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) cho rằng cách nuôi dưỡng và nhận thức pháp luật của chính các bậc phụ huynh, người lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị xâm phạm tình dục. 
“Ở độ tuổi dậy thì, cha mẹ luôn e ngại việc giáo dục giới tính cho con trẻ. Để những người quen, người thân thoải mái đụng chạm đến các bộ phận sinh dục của trẻ trong khi ở một số nước trên thế giới đó là điều tối kỵ và bị xử lý hình sự ngay”, LS Sáu nói. Theo LS Sáu, những hành vi như ôm ấp, sờ mò bộ phận sinh dục trẻ em đều có thể bị xử lý hình sự.
Đồng tình với ý kiến này, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, Phó phòng 2 (án an ninh trật tự) Viện KSND TP.HCM phản ánh những hành vi xâm phạm tình dục trẻ em như ôm ấp, sờ mó, đụng chạm, cọ xát vào bộ phận sinh dục trẻ không được người lớn hiểu và quan tâm đúng mức vì cho rằng trẻ còn nhỏ, những hành vi ấy không bị ảnh hưởng.
Đại diện Viện KSND TP.HCM và Công an TP.HCM cho rằng nguyên nhân của tội phạm chính là tư tưởng suy đồi, lệch lạc trong quan hệ tình dục khi quan hệ tình dục với con đẻ, con riêng của vợ, cháu họ…; là thanh niên mới lớn trình độ văn hóa thấp, nghề nghiệp không ổn định; sự phát triển nhanh chóng của mạng internet dẫn đến những thanh niên này thường tiếp cận phim ảnh đồi trụy; một số nhà nghỉ, khách sạn vì lợi nhuận bất chấp quy định của pháp luật về lưu trú, không yêu cầu xuất trình CMND…
Báo động tội phạm xâm phạm tình dục khó xử lý 2
"Ở một số nước trên thế giới, người lớn “sờ” bộ phận sinh dục trẻ là tối kỵ", LS Nguyễn Đức Sáu nói Ảnh: Phan Thương
Theo ý kiến của đại diện các cơ quan tố tụng, sự phát triển tâm lý sớm, sự chủ động của các cháu bé cũng dẫn đến hành vi phạm tội của tội phạm. Đại diện Công an TP.HCM cho biết gần đây xuất hiện những trường hợp chính bé gái 16 tuổi, chủ động rủ bạn trai quan hệ tình dục. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bé gái không ngần ngại cho rằng có thương yêu, thích cảm giác khi được quan hệ tình dục.
Đại diện Viện KSND TP.HCM cũng nêu có những trường hợp “khó đỡ” khi nhận được đơn tố cáo của gia đình bị hại. Các cơ quan tố tụng vào cuộc thì người bị tố cáo cũng thừa nhận có quan hệ tình dục với nạn nhân, nhưng khi giám định màng trinh lại phát hiện có tế bào nam của đối tượng khác hoặc khi chờ người bị hại sinh con, đi giám định ADN thì mới phát hiện đứa trẻ là con của người khác...
Theo số liệu thông kê, trong 4 năm từ 2011- 2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và Công an quận/huyện đã khởi tố 608 vụ án liên quan đến các tội danh về xâm phạm tình dục trẻ em (người dưới 16 tuổi). 
Mặc dù không có số liệu thống kê đầy đủ về độ tuổi người bị hại trong các vụ án hình sự nói chung và nhóm tội xâm phạm tình dục nói riêng nhưng qua nghiên cứu hồ sơ các vụ án cho thấy gần như tất cả những người bị hại trong các vụ án xâm phạm tình dục đều là người chưa thành niên (dưới 18 tuổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.