TP.HCM công khai kết luận thanh tra vụ lớn ở Trung tâm báo chí

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/04/2019 17:18 GMT+7

Với tinh thần công khai, minh bạch, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu sắp tới Thanh tra TP.HCM cần công khai kết luận thanh tra những vụ việc lớn, nổi cộm ở Trung tâm báo chí TP.HCM để báo chí và người dân nắm.

Chiều 5.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm việc về duyệt nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Thanh tra TP.HCM. Ông Phong cho hay sắp tới, TP.HCM ra mắt Trung tâm báo chí thành phố. Thanh tra TP.HCM sẽ chính thức công bố kết luận thanh tra những vụ việc lớn ở trung tâm báo chí để công khai thông tin cho báo chí.
Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Truyền thông và Thông tin (TT-TT), cho biết ngày 18.3, Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định thành lập trung tâm báo chí trực thuộc Sở TT-TT. Trung tâm có chức năng chỉ đạo sở ngành, quận huyện cung cấp thông tin chính thống của TP.HCM đối với những vấn đề liên quan kinh tế, xã hội.

Chánh thanh tra TP.HCM Nguyễn Long Tuyền nghỉ hưu

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong thông báo ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP.HCM, nghỉ hưu từ ngày 1.4. Trong thời gian chờ bổ nhiệm Chánh thanh tra TP.HCM, ông Nguyễn Kiến Quốc, Phó chánh thanh tra sẽ phụ trách Thanh tra TP.HCM.
Ông Tuyền giữ chức vụ Chánh Thanh tra TP.HCM từ năm 2015.
Theo ông Từ Lương, trong Nghị định 86/2011 quy định 3 hình thức công khai kết luận thanh tra, kiểm tra: công bố trên phương tiện thông tin đại chúng; trên trang web cơ quan thanh tra; niêm yết kết luận thanh tra lại cơ sở làm việc của cá nhân, tổ chức bị thanh tra.
Ông Từ Lương cho hay trong thời qua TP.HCM có rất nhiều nội dung thanh tra. Tuy nhiên do cách cung cấp thông tin “báo trước, báo sau” hay “báo to, báo nhỏ” dẫn đến tạo ra những hiệu ứng chưa được tốt cho xã hội.
Do đó, khi trung tâm báo chí ra đời, Sở TT-TT đề nghị Thanh tra TP.HCM cung cấp những thông tin liên quan đến thanh tra tại trung tâm báo chí. Sở TT-TT sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp để cùng với Thanh tra TP.HCM cung cấp ở thời điểm nào, đối tượng mời đến cung cấp là ai.
“Điều này để tránh sự xung đột thông tin vì rất nhiều nhà báo có quan hệ riêng với lãnh đạo thanh tra từ T.Ư đến địa phương. Họ tiếp cận thông tin từ thanh tra và đưa theo chủ quan hay một phần kết luận thanh tra, ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội”, ông Lương nhấn mạnh.
Ông Từ Lương cho biết thêm dự kiến ngày 3.5, Sở TT-TT sẽ ra mắt trung tâm báo chí và sẽ mời lãnh đạo Thanh tra TP.HCM dự, từ đó phối hợp chặt chẽ với Sở TT-TT để triển khai, cung cấp thông tin có ích cho báo chí từ kết luận thanh, kiểm tra.
Ông Nguyễn Thành Phong cho hay phần lớn các kết luận thanh tra không thuộc diện bí mật. Tuy nhiên với những vụ việc nhạy cảm thì Thanh tra TP.HCM cần phối hợp để công bố thông tin cho hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.