Làm mẹ tuổi 16

21/10/2010 18:11 GMT+7

* Tôi có đứa cháu gái bị người đàn ông cùng xóm xâm hại. Gia đình phát hiện thì mọi việc đã quá muộn, buộc lòng phải để cháu làm mẹ khi mới 16 tuổi. Trong gia đình có người muốn giấu chuyện, nhưng cũng có người bức xúc, muốn tố cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Xin hỏi trường hợp của cháu tôi, nếu gia đình làm đơn tố cáo thì người có hành vi xâm hại cháu tôi có bị xử lý không? (Một bạn đọc, TP. Cần Thơ)

- Điều 115, Bộ luật Hình sự quy định về tội giao cấu với trẻ em như sau:

1/. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2/. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a/ Phạm tội nhiều lần; b/ Đối với nhiều người; c/ Có tính chất loạn luân; d/ Làm nạn nhân có thai...

Theo đó, nếu người đàn ông đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên) mà có hành vi giao cấu với cháu của chị trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến 15 tuổi (dù có tự nguyện đồng ý của cháu) thì họ đã phạm vào tội giao cấu với trẻ em. Yếu tố quan hệ nhiều lần hoặc làm cho cháu chị có thai và sinh con, đây là tình tiết tăng nặng định khung, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 của tội này với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù giam.

Trường hợp nếu cháu chị khai là bị người đàn ông đó cưỡng ép..., thì có thể cấu thành tội cưỡng dâm trẻ em, theo điều 114 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt thấp nhất là 5 năm tù và cao nhất là tù chung thân.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.