Ba Lan: Biểu tình đòi giải tán chính phủ

08/10/2006 00:14 GMT+7

Hàng ngàn người Ba Lan ngày 7/10 đã xuống đường ở thủ đô Warsaw đòi tổ chức cuộc bầu cử mới và giải tán chính phủ mới 1 năm tuổi của Thủ tướng J.Kaczynski sau nhiều tuần bất ổn chính trị ở nước này.

Hơn 10.000 người mang những áp phích của đảng Tuyên ngôn công dân đối lập và quốc kỳ đỏ-trắng của Ba Lan tuần hành qua các đường phố kêu gọi Thủ tướng Kaczynski, với nội các đã mất đi sự ủng hộ đa số tại quốc hội, nên "bước qua một bên". Trong khi đó, những người ủng hộ đảng Luật pháp và Công lý của ông Kaczynski đã tổ chức một cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ trước Cung văn hóa và những người ủng hộ Liên đoàn các gia đình Ba Lan, một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền, cũng tổ chức một cuộc tuần hành riêng ủng hộ chính phủ.

Các cuộc phản đối hôm qua tiếp nối nhiều tuần bất ổn được dự đoán có thể kết thúc vào tuần tới bằng một cuộc bỏ phiếu giải tán quốc hội, dẫn đến bầu cử trước thời hạn. Cách đây 3 tuần, ông Kaczynski loại thủ lĩnh đảng Tự vệ khỏi nội các, khiến chính quyền của ông mất đi sự ủng hộ đa số tại quốc hội. Ngay lập tức ông đàm phán sơ bộ với đảng Nông dân Ba Lan đối lập, nhưng các cuộc đàm phán đổ vỡ cách đây 2 tuần sau khi một đoạn băng được công bố cho thấy một quan chức chính phủ đề nghị trao một vị trí cao cấp trong chính phủ cho một nhà lập pháp đảng Tự vệ để đổi lấy tư cách thành viên đảng Luật pháp và Công lý. Đoạn băng gây ra làn sóng chỉ trích đảng của ông Kaczynski, đẩy chính phủ của ông vào cuộc khủng hoảng. Phe đối lập cáo buộc đảng Luật pháp và Công lý tham nhũng và đã đưa ra đề nghị bỏ phiếu giải tán quốc hội.

T.Q
(AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.