Trùm phản gián Pháp bị khởi tố

18/10/2011 13:07 GMT+7

(TNO) Giám đốc Cục Tình báo Đối nội Pháp (DCRI) Bernard Squarcini đã bị khởi tố vào hôm 17.10 vì vụ theo dõi các nhà báo của tờ Le Monde, theo luật sư của ông này.

Luật sư Patrick Maisonneuve nói quyết định khởi tố ông Squarcini bao gồm hành vi “vi phạm quyền bí mật thư tín” và “thu thập dữ liệu bất hợp pháp”.

Cuộc điều tra phát sinh từ một đơn kiện của tờ Le Monde vào năm ngoái.

Tờ báo ở Pháp tố giác Văn phòng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề nghị DCRI điều tra danh tính nguồn tin của một nhà báo ở tờ Le Monde và ngăn chặn việc rò rỉ thông tin trong vụ bê bối liên quan đến người thừa kế của tập đoàn L'Oreal, Liliane Bettencourt, người phụ nữ giàu nhất châu u.

Văn phòng Tổng thống Pháp đã phủ nhận các cáo buộc này.

Theo tờ Telegraph, một cố vấn Bộ Tư pháp đã chuyển cho nhà báo của tờ Le Monde các thông tin bí mật về vụ bê bối, trong đó bà Bettencourt bị nghi ngờ đóng góp tài chính bất hợp pháp cho đảng của ông Sarkozy. 

Ông Squarcini bị tố giác đã thu giữ băng ghi âm các cuộc gọi điện thoại của nhà báo để vạch mặt kẻ hai mang trong chính phủ.

Luật sư của ông Squarcini nói thân chủ của ông nhận trách nhiệm thu giữ băng ghi âm cuộc điện thoại song không có ý định từ chức.

Ứng cử viên tổng thống vừa được bầu ra của đảng Xã hội Francois Hollande đã kêu gọi ông Squarcini từ chức ngay lập tức.

“Các bạn có thể tưởng tượng được việc người đứng đầu cơ quan phản gián theo dõi các nhà báo và công chức?”, ông Hollande nói trong cuộc phỏng vấn với kênh TF1, “Tôi bị sốc khi thấy Bộ trưởng Nội vụ chưa kêu gọi ông Squarcini từ chức”.

Theo tờ Telegraph, cuộc điều tra có thể được mở rộng khi các thẩm phán lấy lời khai của Cảnh sát trưởng Pháp Frederic Pechenard. Cả ông này cũng có thể là đối tượng của cuộc điều tra.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.