Quên mũi khoan trong chân người bệnh

03/11/2011 00:42 GMT+7

Suốt 19 tháng, anh Đinh Trọng Hiếu (18 tuổi) ở H.Sa Thầy (Kon Tum) phải vật lộn với những cơn đau nhức bởi các bác sĩ đã “để quên” mũi khoan bị gãy trong chân anh.

Ông Đinh Tiến Hóa (bố anh Hiếu) kể: "Ngày 31.1.2010, tôi đưa cháu đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum sau khi bị tai nạn giao thông do té xe. Kết quả chụp X-quang cho thấy cháu bị gãy kín xương đùi trái. Ca mổ được thực hiện để bắt nẹp vít xương đùi và điều trị kháng sinh. Ngày 9.2, cháu xuất viện. Sau ba tuần, tôi đưa cháu đến tái khám như lời dặn của bác sĩ và lần nào cũng được thông báo vết thương ổn định. Cuối tháng 7.2011, cháu được đưa xuống BV đa khoa Bình Định để mổ tháo nẹp vít”.

Trong thời gian điều trị vết thương cũng như sau khi tháo nẹp vít, vết mổ của Hiếu luôn trong tình trạng tấy đỏ, sưng lên và thỉnh thoảng anh bị sốt nhẹ. Từ một thanh niên cường tráng, khỏe mạnh, sau khi mổ, Hiếu bị sụt cân, mất ngủ vì đau nhức trong nhiều tháng liền, việc học hành bị ảnh hưởng. Cảm giác bất an, ông Hóa đưa con đi chụp X-quang và bàng hoàng khi được thông báo trong đùi của anh Hiếu có một mũi khoan đang nằm sâu trong xương.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.11, bác sĩ Trần Ái (Giám đốc BV đa khoa Kon Tum) giải thích: “Chúng tôi đã họp hội đồng kỹ thuật của BV và theo báo cáo của kíp mổ hôm đó, bệnh nhân Đinh Trọng Hiếu nhập viện trong tình trạng bị gãy chân và đa chấn thương. Nguy hiểm nhất là gãy chân nên được chỉ định mổ. Kíp phẫu thuật đã đóng tổng cộng 8 chiếc đinh. Khi khoan để đóng chiếc đinh cuối cùng thì mũi khoan bị gãy. Sau khi hội ý, ê kíp phẫu thuật nhất trí là khi nào tháo vít sẽ lấy luôn mũi khoan bởi sức khỏe bệnh nhân lúc đó không đảm bảo”.

Nhưng tại sao suốt 19 tháng qua, kíp mổ không hề thông báo sự việc trên cho phía bệnh nhân? Tại sao bệnh viện không nói rõ tình trạng này và khuyến cáo người bệnh khi nào mổ tháo vít thì sẽ lấy mũi khoan bị gãy?

Bác sĩ Ái thừa nhận: “Lỗi của kíp phẫu thuật là không giải thích rõ với bệnh nhân. Hướng giải quyết là chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật (mũi khoan) ra khỏi chân anh Hiếu. Thời gian phẫu thuật do gia đình anh Hiếu chủ động. Bệnh viện sẽ miễn phí ca mổ này". 

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.