Thủ tướng Israel vận động tấn công Iran

02/11/2011 15:50 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đang nỗ lực vận động nội các nước này ủng hộ một cuộc tấn công Iran, theo tờ Haaretz hôm 2.11.

Dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Israel, tờ Haaretz tiết lộ ông Netanyahu đang tìm kiếm đa số ủng hộ cho một cuộc tấn công Iran song hiện phe phản đối đang có một chút lợi thế.

Bài báo nói ông Netanyahu đã giành được một chiến thắng ý nghĩa bằng cách thuyết phục Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman đồng ý ủng hộ tấn công nhằm mục đích hủy hoại năng lực hạt nhân non trẻ của Iran.

Tuy nhiên, những bộ trưởng khác vẫn kiên quyết phản đối và nhiều người cho rằng một cuộc tấn công Iran nên được phát động bởi Mỹ.

Bài báo của tờ Haaretz được đăng tải cách vài ngày sau khi các lời đồn đại về kế hoạch tấn công Iran của Israel bắt đầu xuất hiện trở lại.

Hôm 31.10, ông Barak đã bác bỏ những tường thuật của báo giới rằng ông và ông Netanyahu đã quyết định phát động cuộc tấn công Iran bất chấp sự chống đối của các lãnh đạo tình báo và quân đội.

Theo tờ Haaretz, những người phản đối tấn công Iran bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai thuộc đảng Shas, Bộ trưởng Tình báo Dan Meridor, Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Moshe Yaalon và Bộ trưởng Tài chính Yuval Steinitz.

Haaretz nói một báo cáo về khả năng hạt nhân của Iran dự kiến được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế công bố vào thứ ba tuần tới sẽ có “tác động quyết định” với bất kỳ cuộc tấn công Iran nào.

 Sơn Duân

>> Mỹ, Ả Rập Xê Út đòi trừng phạt Iran
>> Israel "thử nghiệm sâu phá chương trình hạt nhân Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.