Hà Nội: Vì sao chợ Nguyễn Cao vẫn chưa giải tỏa?

28/09/2005 23:09 GMT+7

Do chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, lâu ngày phố Nguyễn Cao (Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) bị lấn chiếm, chuyển thành chợ Nguyễn Cao khiến hàng trăm hộ dân sinh sống ở khu vực này hết sức bức xúc.

Năm 2002, UBND thành phố có quyết định di dời chợ Nguyễn Cao nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay ngôi chợ này vẫn mặc nhiên tồn tại. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng cho biết:

- Trước hết, tôi khẳng định chủ trương giải tỏa tất cả các chợ xanh, chợ cóc là hoàn toàn đúng đắn. Về phía quận, chúng tôi muốn chủ trương này thực hiện càng sớm càng tốt. Thời gian qua, Q.Hai Bà Trưng đã tiến hành giải tỏa được 28 tụ điểm trong tổng số 43 tụ điểm. Riêng chợ Nguyễn Cao có những đặc điểm riêng, đó là ngôi chợ đã được hình thành cả chục năm nay, hơn nữa quy mô tương đối lớn, vì thế giải tỏa nó là cả một vấn đề. Đối tượng kinh doanh ở chợ này cũng có những khác biệt so với ở các chợ khác. Ngoài những trường hợp vãng lai đến chợ hằng ngày và một số người ở địa phương khác đến kinh doanh, còn có những người có hộ khẩu tại Q.Hai Bà Trưng có đăng ký kinh doanh đàng hoàng. Vì thế, khi giải tỏa chợ cần phải đảm bảo được cả hai yếu tố, một là giải tỏa được chợ, hai là phải ổn định được cho người đang kinh doanh hợp pháp. Chủ trương của thành phố là muốn hoàn thành việc giải tỏa trong năm 2005 nhưng tình hình thực tế cũng rất khó nên có thể sang đầu năm 2006 mới triển khai được.

* Cái khó là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Rút kinh nghiệm từ việc giải tỏa các chợ lần trước, trước khi giải tỏa chợ Nguyễn Cao, chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết, nhất là việc sắp xếp cho các hộ kinh doanh ổn định buôn bán tại chợ khác. Những trường hợp có hộ khẩu tại quận, có giấy đăng ký kinh doanh và nộp thuế đầy đủ sẽ được chuyển về kinh doanh tại chợ Mơ, chợ Quỳnh Mai, chợ Hôm-Đức Viên. Tuy nhiên, mấy chợ nói trên hiện đã quá đông, hơn nữa chợ Mơ và chợ Hôm-Đức Viên lại đang chuẩn bị sửa chữa, vì thế quận cùng với Sở Thương mại sẽ bàn bạc và xin thành phố tạo điều kiện về mặt bằng để ổn định cho các hộ kinh doanh.

Minh Xuân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.