Cơ hội cho người lao động tạo lập nhà

30/09/2005 10:56 GMT+7

Vay 200 triệu đồng, trả trước 30%, tiếp tục trả góp trong 10 năm, người lao động có cơ hội sở hữu một căn nhà do chính mình tạo lập.

Ngày 5/8, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc cho đối tượng có thu nhập thấp được vay tiền tại Quỹ Phát triển Nhà ở TP. Đây là một hướng mở đặc biệt quan trọng, giải quyết một bước nhu cầu nhà ở cho người lao động. Và sau gần 2 tháng chuẩn bị, theo kế hoạch, hôm nay, 30/9, sẽ diễn ra lễ ký kết liên tịch giữa LĐLĐ TP và Quỹ Phát triển Nhà ở TP nhằm triển khai hướng dẫn điều kiện, đối tượng và quy trình thẩm định hồ sơ cho đối tượng có thu nhập thấp. Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển Nhà ở TP nói: “Ngay sau lễ ký kết, chúng tôi sẽ tổ chức triển khai cho các cấp công đoàn để có thể xét chọn người được vay từ nay đến cuối năm. Đối tượng có thu nhập thấp (TNT) được vay tiền tại Quỹ Phát triển Nhà ở TP là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện; cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP hiện khó khăn về nhà ở. Đối tượng này được xét chọn kèm theo điều kiện về nhà ở và điều kiện ưu tiên”.

* Phóng viên: Xin ông cho biết cụ thể hơn về hai điều kiện trên?

- Ông Mai Đức Chính: Về điều kiện nhà ở thì tại thời điểm vay tiền, người TNT không đứng tên sở hữu về nhà ở, quyền sử dụng đất ở và bản thân cũng như vợ hoặc chồng chưa từng được Nhà nước giải quyết các chế độ chính sách về nhà ở, đất ở; người có TNT đang ở nhờ với gia đình hoặc gia đình người khác mà diện tích sử dụng tại căn nhà đang ở nhờ bình quân từ dưới 8m2/người; có hộ khẩu tại TP.HCM và làm việc ở cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên. Đặc biệt là phải có khả năng tài chính để trả trước tối thiểu 30% giá trị nhà và chứng minh nguồn thu nhập ổn định. Điều kiện ưu tiên chỉ áp

Thủ tục vay

- Hạn mức cho vay của một hồ sơ cá nhân tối đa là 200.000.000 đồng, thời hạn cho vay là 10 năm với lãi suất cho vay là 6,66%/năm.

- Hồ sơ vay tiền do cá nhân lập gồm: Giấy đề nghị vay tiền, giấy đề xuất phương án trả nợ vay (có mẫu quy định), các giấy tờ chứng minh (theo quy định về điều kiện vay) và giấy chủ quyền nhà hoặc hợp đồng mua nhà.

- Hồ sơ vay tiền được cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân chuyển trực tiếp đến trụ sở Quỹ Phát triển nhà ở TP - số 33-39 Paterus, Q.1, TP.HCM.

dụng khi hội đủ điều kiện nhà ở. Ưu tiên cao nhất dành cho cán bộ công chức đang ở nhờ thuộc diện phải di dời, giải tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng người phải di dời không được bố trí tái định cư và không được bồi thường theo phương án bồi thường của dự án. Kế tiếp là gia đình người có TNT là gia đình có công với cách mạng; bản thân người có TNT có thành tích trong công tác được khen thưởng từ bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên, có thời gian công tác lâu năm và đang ở trong căn nhà có nhiều đối tượng thuộc diện TNT.

* Nếu căn cứ những điểm trên thì nhiệm vụ xét chọn đối tượng mà các tổ chức công đoàn đảm nhiệm là không đơn giản?

- Đúng vậy. Nhưng nếu triển khai theo trình tự kế hoạch sẽ không khó. Ban chấp hành công đoàn cơ sở có trách nhiệm phân công cán bộ công đoàn thẩm tra, xác minh đối tượng, điều kiện cho vay theo quy định và chịu trách nhiệm về nội dung xác minh. Đồng thời tham mưu cho thủ trưởng đơn vị danh sách những người đủ điều kiện, xếp theo thứ tự ưu tiên. Đối với thủ trưởng đơn vị, phải có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận các nội dung và chịu trách nhiệm về đối tượng xét duyệt, giải quyết các thắc mắc, khiếu nại có liên quan đến đối tượng vay tiền và thứ tự xếp ưu tiên (nếu có), công khai danh sách những người đủ điều kiện vay tiền tại đơn vị.

* Làm thế nào để kiểm tra đồng vốn có đạt đúng yêu cầu khi người được vay tự đi tìm nhà để mua?

- Dù người được vay tự tìm nhà nhưng thủ tục hậu vay vốn còn nhiều ràng buộc nên khó xảy ra tình trạng mua đi bán lại hay sử dụng vào mục đích khác. Chẳng hạn, sẽ có quy định thời gian để người được vay tìm nhà; có nhà rồi phải thông báo nơi cho Quỹ Phát triển Nhà ở để lập hợp đồng tay ba (người vay, Quỹ phát triển Nhà ở và đơn vị bán nhà) với những cam kết cụ thể. Quỹ Phát triển Nhà ở sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ xin vay và giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp khi có nhiều hồ sơ xin vay nhưng chưa đủ vốn để đáp ứng nhu cầu thì Quỹ Phát triển Nhà ở trao đổi với LĐLĐ TP để xem xét đối tượng ưu tiên. Quỹ Phát triển Nhà ở TP cũng sẽ xúc tiến làm sàn giao dịch để giới thiệu cho người vay vốn mua nhà.

* TP chỉ hỗ trợ 100 tỉ đồng (lãi suất 9,66%/năm, ngân sách bù 3%/năm, người vay chỉ trả 6,66%/năm) thì chưa thể đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở của người TNT?

- LĐLĐ TP và Quỹ Phát triển Nhà ở đang tiếp tục kiến nghị UBND TP cho phép khai thông tiếp nguồn vốn với một số ngân hàng khác. Nhưng trước mắt phải triển khai tốt kế hoạch cho vay vốn năm 2005- 2006 mà UBND TP đã ban hành. Đúng ra chương trình nhà ở cho người TNT phải đáp ứng được 2 yêu cầu là ưu đãi về vốn và cả về nhà đất. Nhưng quỹ nhà hiện tập trung chủ yếu tái định cư cho diện bị giải tỏa ở những công trình lớn của TP nên việc triển khai chương trình nhà ở cho người TNT bằng cách cho vay vốn để người lao động tự tạo lập nhà ở mới chỉ là giải pháp tạm thời.

Mua nhà 200 triệu đồng ở đâu?

Các cơ quan chức năng quận 7 đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng cho ngày khởi công (dự kiến đầu tháng 12) 2 dự án đầu tư xây dựng 2 chung cư cao tầng phục vụ cho người có thu nhập thấp và tái định cư. Đó là dự án chung cư 9 tầng (gần 250 căn hộ) nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Quỳ thuộc phường Phú Thuận và dự án nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành xây dựng 2 chung cư này vào cuối năm 2006. Giá bán các căn hộ sẽ do TP quyết định, song, theo ông Lê Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, trung bình 1 m2 căn hộ giá 5 triệu đồng. Với số tiền 200 triệu đồng, người thu nhập thấp hoàn toàn có khả năng mua được căn hộ tại đây.

M.Nam/NLĐ

Phùng Ngọc/NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.