Thời tiết sẽ có nhiều bất thường từ nay đến cuối năm

16/09/2005 09:06 GMT+7

Thời gian gần đây thiên tai xảy ra nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở các nước Đông Nam Á. Từ tháng 8/2005 đến nay, liên tiếp có bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc và miền Trung nước ta, gây mưa lũ nhiều nơi.

Sáng 13/9, ATNĐ đã đổ bộ vào địa phận tỉnh Bình Định và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp đi qua các tỉnh Tây Nguyên rồi tan dần. Do ảnh hưởng của ATNĐ nên các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên có mưa rất to với lượng mưa 90 - 230mm, mực nước các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên lên nhanh và vượt mức báo động 1. Các sông ở phía Bắc Tây Nguyên, tại Bản Đôn vượt mức báo động 3.

Các tỉnh Nam bộ, kể cả TP.HCM, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và rìa Tây Nam ATNĐ nên mưa cả ngày và đêm, hầu hết có mưa vừa đến mưa rất to. Trên thượng nguồn sông Đồng Nai, mực nước trong ngày 13/9 đã lên rất nhanh và vượt báo động 3. Trong vài ngày tới vẫn duy trì ở mức báo động 3 tại Tà Lài.

Chúng ta cần chú ý theo dõi về ATNĐ sắp xảy ra trong tuần tới. Tình hình thời tiết ở các tỉnh Nam bộ trong những ngày sắp tới vẫn còn chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với đới gió Tây Nam có cường độ khá mạnh nên mưa xảy ra chủ yếu vào chiều tối, nhưng sẽ giảm mưa đáng kể so với những ngày vừa qua. Riêng các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Bình Phước, Đồng Nai và vùng ven biển ĐBSCL như Kiên Giang, Cà Mau vẫn còn mưa vừa, có nơi mưa to.

Trên Thái Bình Dương, hiện tượng El-Nino đã chuyển sang thời kỳ trung tính, và có khả năng trong những tháng cuối năm 2005 đầu năm 2006 sẽ bắt đầu hiện tượng La-Nina. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2005 có khả năng xảy ra khoảng 2-3 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ miền Trung, Tây Nguyên đến Nam bộ. Riêng đối với Nam bộ, từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11 sẽ có từ 1 đến 2 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực từ Nha Trang đến Cà Mau và Kiên Giang, gây mưa to trên diện rộng và nhất là sóng to gió lớn trên các vùng biển phía Nam, gây khó khăn cho hoạt động của tàu thuyền trên khu vực này.

Tháng 9 và tháng 10/2005 là thời kỳ cao điểm của mùa lũ ở Nam bộ. Có khả năng có từ 1-2 đợt lũ xảy ra trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Bé, sông Sài Gòn. Khi có mưa vừa đến mưa to trên vùng thượng nguồn ở Tây Nguyên, Bình Phước, Đồng Nai trong 2-3 ngày liền là có thể sinh ra lũ vừa đến lũ lớn từ mức báo động 3 trở lên. Do vậy, các khu dân cư sống ven sườn đồi núi, sông suối nhỏ ở miền Đông như tại Bình Phước, Đồng Nai (huyện Tân Phú, Nam Cát Tiên, Long Thành) cần chú ý đề phòng khả năng xảy ra lũ ống và lũ quét rất nguy hiểm.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên tiếp tục lên với cường suất 3-5cm mỗi ngày, sau đó sẽ lên chậm. Dự báo đến gần cuối tháng 9, đầu tháng 10 đỉnh lũ ở đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu sẽ xuất hiện và vượt mức báo động 3, nhưng không có lũ lớn như năm 2002.

Bão, ATNĐ và lũ lụt là các loại thiên tai mang tính bất ngờ và gây thiệt hại khó lường, chúng ta cần theo dõi chặt chẽ để phòng tránh thiên tai có thể xảy ra.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.