Hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp

15/10/2010 16:42 GMT+7

(TNO) Sáng 15.10, tại Bắc Ninh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với Chương trình đào tạo Cử nhân trực tuyến (TOPICA) tổ chức buổi hội thảo “Cuộc vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng”.

Đến dự buổi hội thảo có anh Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam; doanh nhân trẻ Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cà phê Trung Nguyên; thạc sĩ Lê Nguyên Bảo, Phó hiệu trưởng trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) và gần 100 đại biểu là các doanh nhân trẻ từ nhiều vùng, miền của đất nước về tham dự Festival Thanh niên làm kinh tế giỏi xây dựng đất nước “Tỏa sáng hào khí ngàn năm”.

Phát biểu tại buổi hội thảo, anh Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, Dự án "Tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp" là một trong bốn dự án nằm trong Đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015" (gọi tắt là Đề án 103).

Theo đó, đề án sẽ tiến hành phổ biến kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho các thanh niên có nhu cầu thông qua hình thức đào tạo e-learning, internet.


Từ trái qua: các anh Đặng Lê Nguyên Vũ, Nguyễn Mạnh Cường, Lê Nguyên Bảo tại buổi hội thảo

Anh Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định, từ nay đến cuối năm, Ban tổ chức dự kiến tổ chức 40 lớp học tại 10 trường đại học ở TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thái Nguyên.

Trong vòng một tháng tham gia học, các học viên sẽ được trao đổi trực tiếp với các doanh nhân những vấn đề liên quan để có thêm những kiến thức, kỹ năng… về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp.

Chia sẻ với những băn khoăn về khát vọng thành công, thách thức trong việc tìm nguồn vốn, xây dựng thương hiệu, động lực làm giàu… của các đại biểu, anh Đặng Lê Nguyên Vũ phân tích: “Khó khăn lớn nhất của một người khi bắt đầu khởi động sự nghiệp không phải là vấn đề vốn, mà là động lực khát khao thành công của mỗi người. Bắt đầu từ ý tưởng, mang tính khả thi, mỗi ngưởi phải biết tìm cách thuyết phục những người xung quanh đặt niềm tin vào dự án, ý tưởng, khả năng của chính mình”.

“Doanh nhân không bắt buộc phải là những người tốt nghiệp từ trường đại học. Bởi không thể lấy chỉ số IQ đơn thuần làm yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nhân. Thay vào đó, một doanh nhân muốn thành công phải là người biết sáng tạo và có óc tưởng tượng để luôn bình tĩnh, vững vàng trước những nguy cơ thất bại vốn luôn rình rập trên từng bước đi của doanh nhân”, anh Nguyễn Mạnh Cường khẳng định.


Nguyễn Huy Tuấn, giải Vàng cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh, nêu lên thách thức đối với thanh niên một khi từ bỏ công việc, thu nhập, vị trí ổn định để bắt đầu một dự án kinh doanh do chính mình khởi xướng

Với tư cách là người đang làm việc trong môi trường gần gũi với sinh viên, thanh niên trẻ, anh Lê Nguyên Bảo chỉ ra những hạn chế chung của thanh niên Việt Nam khi bắt đầu khởi nghiệp là còn phụ thuộc nhiều vào động cơ kiếm tiền và danh vọng khiến xa rời ý tưởng ban đầu, còn lệ thuộc vào những phương pháp học cũ, quan niệm “thầy giáo luôn luôn đúng”, thiếu những kỹ năng mềm để thuyết phục và tiếp thị thành công ý tưởng của mình, yếu về năng lực quản lý và tổ chức nhóm khởi nghiệp.

Phát biểu kết thúc cuộc hội thảo, anh Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ mong muốn CLB Thanh niên khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở con số 1.000 doanh nhân trẻ, 1.000 ý tưởng, “mà phải vươn tới con số 1 triệu người làm kinh doanh, hy vọng 300.000 người thành công, 3.000 người thành công rực rỡ, 30 người xuất sắc, 3 người đặc biệt. Như vậy cũng đủ góp phần xây dựng thương hiệu Việt vươn ra tầm cỡ thế giới và đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của đất nước”.

Thành Lương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.