Nha Trang, Khánh Hòa: Vì sao băng nhóm tội phạm nguy hiểm hoạt động suốt thời gian dài ?

08/10/2006 23:16 GMT+7

Nhiều cán bộ cấp cao của Tổng cục Cảnh sát, Cục C14 và Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp chỉ đạo cuộc tấn công tổ chức tội phạm tại Nha Trang chiều 7.10. Điều này phần nào cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.

Câu hỏi lớn nhất dư luận đặt ra hiện nay là: Liệu có ai đứng sau bảo kê để tổ chức tội phạm này lộng hành trong suốt thời gian dài?
 
Thượng tá Trần Quang Họa, Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban chuyên án cho biết: hơn một năm qua, tổ chức tội phạm này chuyên hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đâm thuê chém mướn... Điển hình nhất là vụ án xảy ra đêm 17.5.2006, hàng chục tên côn đồ đi xe gắn máy, tay cầm hung khí, xông vào cơ sở massage trên đường Hùng Vương, hủy hoại tài sản ở đây. Sau một thời gian điều tra, ngày 6.6.2006, CA TP Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án, đến ngày 8.9.2006 đã bắt nhiều đối tượng và xác định được Nguyễn Ngọc Thành Hạnh chỉ đạo băng nhóm trên đập phá tài sản để trả thù. Được sự hỗ trợ của C14, Bộ Công an và Công an tỉnh Khánh Hòa, CA TP Nha Trang đã bắt thêm nhiều đối tượng. Qua điều tra đã khám phá nhiều vụ án khác do tổ chức tội phạm trên gây ra trên địa bàn.

Bị can Trần Thị Hoàng Ánh sau khi bị bắt

Một số vụ án mà băng nhóm tội phạm này thực hiện:

- Ngày 8.11.2005, gần khu vực vũ trường New Century, Nha Trang, do mâu thuẫn trong làm ăn, bọn tội phạm đã đập phá, chém bị thương một số người buôn bán trên vỉa hè. 

- Ngày 27.12.2005, tại khu vực vũ trường New Century, hai băng nhóm dùng mã tấu "nói chuyện" với nhau, khiến một đối tượng trọng thương.

- Ngày 3.7.2006, tại một vũ trường trên đường Trần Phú, Nha Trang, hai băng nhóm dùng mã tấu chém nhau, một đối tượng bị thương tích tỷ lệ 54%...

Cùng với hoạt động bảo kê, đâm thuê chém mướn, tổ chức tội phạm trên còn dùng nhiều thủ đoạn trong việc cho vay nặng lãi. Một trong những nhân vật nổi cộm của bọn tội phạm trong hoạt động này là Trần Thị Hoàng Ánh, nhà ở đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang. Nạn nhân vay tiền của bọn chúng phải chịu lãi suất từ 20% trở lên và phải trả góp theo ngày. Tổ chức tội phạm này có hẳn một đội quân đi thu tiền nợ. Có người kinh doanh chưa kịp trả nợ thì bị bọn chúng hắt nước bẩn vào cửa hàng, vào khách. Không ít người nợ chưa trả được thì bị bọn chúng dùng áp lực buộc phải nộp giấy tờ nhà; khi khoản nợ tăng cao, nạn nhân buộc phải bán nhà cho bọn chúng với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Một số nạn nhân nợ bọn chúng 100 - 200 triệu đồng đã bị mất nhà, mất đất như vậy. Có người chưa kịp trả nợ đã bị bọn chúng sai đàn em đánh. Tổ chức tội phạm này còn liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi ở địa phương khác. Đến ngày 8.10, công an đã bắt 21 đối tượng và tiếp tục truy bắt một số đối tượng khác. Ban chuyên án kêu gọi các đối tượng liên quan đến tổ chức tội phạm trên nhanh chóng ra tự thú hoặc đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.


Bị can Trần Thị Hoàng Ánh sau khi bị bắt

Vấn đề dư luận đặt ra là vì sao tổ chức tội phạm trên lộng hành trong một thời gian dài? Một thành viên Ban chuyên án cho hay: khi gây án, bọn tội phạm thường bịt mặt, dùng bịch ni-lông đen che kín biển số xe. Nhiều người bị hại không kịp nhận dạng tội phạm hoặc không dám tố cáo... Các băng nhóm có đối tượng bị đâm chém không hợp tác với công an mà tự dàn xếp với nhau. Điều này đã gây không ít khó khăn trong việc triệt phá tổ chức tội phạm này.

Một nguồn tin cho biết Ban chuyên án sẽ làm rõ dư luận: có sự bảo kê tổ chức tội phạm này hay không. Một vấn đề khác cũng được dư luận đặt ra là tổ chức tội phạm trên liệu có liên quan đến vụ chém sĩ quan công an Phạm Bá Toát, vụ chém Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa Võ Đình Thu...?

Một thành viên chỉ đạo vụ án cho hay, lực lượng phối hợp của C14, Công an Khánh Hòa và CA TP Nha Trang sẽ làm đến nơi đến chốn vụ án này, để trả lại sự bình yên cho thành phố du lịch Nha Trang.

Nhóm PV điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.